Ngành ôtô “nín thở” trước nguy cơ thiếu hụt phụ tùng từ Trung Quốc

Ngành công nghiệp ôtô cảm nhận ngày một rõ nét những tác động từ sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona khi các nhà máy tại Trung Quốc đồng loạt đóng cửa.

 
Trong khi Hyundai tạm thời phải ngừng hoạt động 3 nhà máy lắp ráp tại “quê nhà” do thiếu hụt phụ tùng từ nhà cung cấp Trung Quốc, thương hiệu “anh chị em” KIA cũng cân nhắc điều chỉnh dây chuyền sản xuất, tùy thuộc vào nguồn cung. Việc Hyundai đóng cửa nhà máy dự kiến kéo dài ít nhất một tuần. Tuy nhiên, công đoàn và bộ phận quản lý vẫn đang trong quá trình đàm phán thời hạn.
 
Không riêng tại Hàn Quốc, các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ và Nhật Bản đều đối mặt nguy cơ tương tự xảy ra với chuỗi cung ứng ở nhiều mức độ khác nhau.
 
Hiện các lô phụ tùng vẫn đang được vận chuyển ra khỏi Trung Quốc bằng đường biển. Giám đốc điều hành một hãng xe Mỹ tiết lộ, công ty có thời gian khoảng 2 tháng trước khi việc mua sắm dừng lại.
 
Người này cho biết thêm: Nhật Bản và Hàn Quốc đối mặt với những rủi ro trực tiếp hơn từ việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc nhưng hãng xe Mỹ cũng sẽ phải điều chỉnh hoạt động sản xuất nếu tình hình xấu đi.
 
Không chỉ giữ vị trí thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn trở thành nhà cung cấp phụ tùng xe hơi quan trọng và Vũ Hán – nguồn cơn của đại dịch – chính là trọng tâm trong chuỗi cung ứng.
 
Số lượng xe xuất xưởng tại quốc gia này tăng gần gấp đôi sau một thập kỷ và đạt 25,7 triệu phương tiện vào năm 2019. Kéo theo đó là sự xuất hiện ngày một nhiều của các nhà máy phụ tùng, phần lớn sản phẩm được “xuất ngoại” ra các thị trường khác.
 
Theo truyền thông địa phương, năm 2017, khoảng ¼ phụ tùng ô tô của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, 10% sang Nhật Bản, 5% sang Hàn Quốc và 5% sang Đức. Một năm sau đó, Mỹ nhập khẩu 11 tỷ USD linh kiện ôtô từ Trung Quốc, đứng thứ hai chỉ sau lượng hàng đến từ Mexico. Ngoài ra, một số doanh nghiệp Hoa Kỳ còn gián tiếp mua phụ tùng Trung Quốc, thông qua Nhật Bản hoặc Mexico.
 
Cũng trong năm 2018, Nhật Bản nhập khẩu 347 tỷ Yên (3,2 tỷ USD) phụ tùng xe hơi từ Trung Quốc, tăng tới 10 lần kể từ khi dịch SARS xuất hiện vào năm 2002 - 2003.
 
Khi chất lượng lao động cải thiện, những tên tuổi như Honda, Toyota và Nissan đều tăng cường sử dụng linh liện do Trung Quốc sản xuất. Bởi vậy, sự gián đoạn nguồn cung trong một thời gian dài sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất.
 
Tính đến nay, số ca tử vong do virus corona tại Trung Quốc nói riêng đã tăng lên 910 người, nhiều hơn cả con số trong đại dịch SARS, số người nhiễm bệnh cũng vượt 40.000. Để ứng phó trước sự lây lan của dịch, nhiều thành phố ngoài Vũ Hán quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết qua ngày 9/2. Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng ngay cả khi sản xuất được khởi động lại, hoạt động xuất khẩu cũng chưa thể “suôn sẻ” bơi các cơ quan hải quan và hãng vận tải có thể rơi vào tình trạng thiếu nhân lực.