Ngành ôtô xáo trộn vì Trump dọa tăng thuế nhập khẩu gấp 10 lần

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản và Hàn Quốc đang phải xem xét lại chiến lược kinh doanh trước nguy cơ Trump tăng thuế nhập khẩu xe vào Mỹ gấp 10 lần.  

 
Xe hơi chiếm thị phần lớn nhất trong tổng số hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ với tỷ lệ hơn 15%. Có thể nói, Trump đang sử dụng quyền lực của thị trường lớn. Nếu Trump thực hiện lời “đe dọa” tăng thuế nhập khẩu, hệ thống thương mại toàn cầu sẽ bị tác động đáng kể. Dự báo sẽ ngày càng nhiều nước tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại song phương cùng Washington với hy vọng được “miễn trừ”.
 
Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất của các nhà sản xuất Nhật Bản. Có tới 26% xe Toyota được bán tại thị trường Mỹ, trong khi ở Nissan và Honda lần lượt là 28%, 32%. Trường hợp thuế nhập khẩu tăng từ 2,5% lên 25%, các công ty có thể sẽ phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại đây để đảm bảo lượng tiêu thụ ổn định.
 
Trả lời báo giới ngày 25/5, Chủ tịch kiêm CEO Masamichi Kogai của Mazda, cho biết: Hiện Mazda không sản xuất xe ở Mỹ nhưng lo ngại chính sách thương mại của Trump tác động đến các xe sản xuất tại Mexico và xuất khẩu sang thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới.
 
Cùng ngày, cổ phiếu Toyota giảm 3%, Nissan giảm 2%, Honda giảm 3%. Thậm chí, giá cổ phiếu Mazda giảm tới 5% kết thúc phiên giao dịch.
 
Không riêng các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc, một số hãng xe châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo hộ ngành ôtô nội địa của Trump. Mercedes-Benz và BMW đều là những thương hiệu xe phổ biến tại Mỹ.
 
Ngày 23/5, chính quyền Donald Trump quyết định mở một cuộc điều tra nhắm vào xe nhập khẩu với lý do “lo ngại an ninh quốc gia”. Reuters đưa tin, cuộc điều tra có thể dẫn tới một mức thuế cao hơn áp lên xe nhập khẩu, tương tự những gì Trump từng làm với thép và nhôm. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn hoài nghi ý định của Trump khó có thể thực hiện bởi chắc chắn, các nhà sản xuất sẽ mạnh mẽ phản đối.
 
Các hãng ôtô Hàn Quốc cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình. Năm ngoái, nước này xuất khẩu khoảng 2,53 triệu xe, trong số đó 30% được đưa sang Mỹ. Chính phủ cùng Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận biện pháp ứng phó.