Nhu cầu mua xe của người Việt đang chững lại?

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, toàn thị trường tiêu thụ 29.846 xe ôtô các loại, tăng 3% so với tháng 10/2019 nhưng giảm 3% so với cùng kỳ.

 
Con số gần 30.000 xe kể trên bao gồm 22.312 xe du lịch, 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng.
Như vậy, lượng tiêu thụ xe du lịch đã tăng 4% so với tháng liền trước, trong khi xe thương mại giảm 0,3%, xe chuyên dụng giảm 9%.
 
Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục dần thu hẹp khoảng cách với xe lắp ráp trong nước. Các kết quả lần lượt 13.251 xe (tăng 5% so với tháng trước) và 16.595 xe (tăng 1% so với tháng trước).
 
Sau khi bị Toyota “bám đuổi” trong tháng 10, bước sang tháng 11, Thaco (Trường Hải) một lần nữa chứng tỏ vị thế của mình trên thị trường với 8.002 xe đến tay người dùng thuộc các thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot. Hãng xe Nhật Toyota vẫn đứng thứ hai với 6.612 phương tiện. Các vị trí tiếp theo thuộc về những tên tuổi như Mitsubishi (3.750 xe), Honda (3.063 xe), Ford (2.646 xe)...
 
Tình hình kinh doanh “ảm đạm” có thể là một tin không vui đối với các hãng xe bởi ngay từ đầu tháng 11, nhiều ông lớn đã tung ra các chương trình giảm giá, ưu đãi cả trăm triệu đồng nhằm kích cầu người dùng, cải thiện doanh số bán hàng trong hai tháng cuối cùng của năm 2019.
 
Cộng dồn từ đầu năm, khách hàng Việt mua tổng cộng 289.128 xe ôtô. So với cùng kỳ, xe du lịch tăng 23% lên 212.361 chiếc, xe thương mại giảm 3,9% xuống 71.054 chiếc, xe chuyên dụng giảm 27% xuống 4.813 chiếc.
 
Dù sở hữu mức tăng 98% song tính đến hết tháng 11/2019, số lượng xe “ngoại” đến tay khách hàng mới đạt 119.389 chiếc, do lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước vướng “rào cản” từ Nghị định 116. Ở chiều ngược lại, xe “nội” giảm 13%, đạt 169.739 chiếc.