Norton Commando 952 phiên bản Việt tại Vietnam Motorbike Festival Sài Gòn

Xuất phát từ sự đam mê, một thợ độ xe máy tại Sài Gòn đã bỏ công sức trong hơn một tháng để cho ra lò mẫu xe độ mô phỏng mẫu xe môtô PKL nổi tiếng thế giới Norton Commando 952.

 
Norton Commando 952 là mẫu xe môtô đẳng cấp thuộc hàng cực hiếm và có rất ít thông tin liên quan đến nó tại Việt Nam. Được biết, chỉ có một chiếc hàng nguyên bản đang cùng hiện diện tại TP.HCM, trong khuôn khổ lễ hội xe máy Vietnam Motorbike Festival diễn ra trong hai ngày 15 và 16/8/2015.
 
Nhằm khẳng định năng lực của thợ độ xe máy Việt Nam có thể khéo tay độ được những mẫu xe máy nổi tiếng thế giới, với số tiền chi phí bỏ ra ít hơn hàng chục lần, anh Lân đã chế tác một chiếc Suzuki GS850 đời những năm 1980 thành một bản sao của Norton Commando 952. Mẫu xe độ này chủ yếu để trưng bày và giao lưu trong khuôn khổ những sự kiện xe máy, khó thể lưu thông trên đường công cộng vì vướng luật giao thông hạn chế sân chơi dành cho những người mê xe phá cách tại Việt Nam.
 
 
 
 
 
Thoạt trông xe độ giống xe gin như hai giọt nước, ví dụ phuộc ngược up-side-down, dàn ống xả kép cân đối hai bên hông xe, bộ bánh mâm, ngay cả chi tiết nhỏ như hình dấu cộng của nắp châm nước làm mát cũng được mô phỏng chính xác. Tuy nhiên, số đặc điểm khác nhau giữa hai xe không phải là ít. Đó là những chi tiết như lốc máy đồ sộ được xi nhám sáng với chụp lốc máy khắc lô-gô Norton kiểu cách. Đèn xi-nhan thuôn nhọn.
 
Phần ốp hình tam giác tại điểm hội tụ giữa bình xăng, yên xe và động cơ được gò kín kẽ giúp tăng nét bề thế cho thân xe.
 
Phần nửa khung sườn xe phía sau cũng được cắt gò hàn để nâng cao phần đuôi xe, tạo hốc bánh sau lớn hơn phong cách thể thao. Bánh sau vạm vỡ hơn với ốp che trục bánh sau cỡ lớn kèm phanh đĩa cỡ lớn. Norton Commando 952 phiên bản Việt có bề ngoài sở hữu các chi tiết thể hiện sự tỉ mỉ của thợ độ Việt như bộ “quây” fairing chắn nửa trên chóa đèn pha với đường uốn lượn mềm mại. Phần bình xăng và đuôi xe (gồm cả hốc đèn stop) được gò hàn với các đường nét uốn lượn mềm mại. Phần tem xe sơn nhũ vàng óng ánh sắc sảo đẹp mắt.
 
 
 
 
 
 
Xe gin trang bị động cơ 952 phân khối, truyền động bằng xích, động cơ 2 piston nên có phần kém bề thế hơn khối động cơ 4 máy của xe độ là Suzuki GS850, vốn có hệ truyền động bằng trục các-đăng, hộp số 5 cấp (1 ấn, 4 móc). Cỡ lốp trước sau là 100/90-R19 và 140/70-R16.
 
Thợ độ xe cho biết mẫu xe này làm ra để thỏa mãn niềm đam mê xe chứ không bán. Chi phí để làm xe, tính luôn cả giá trị xe để độ, vào khoảng 100 triệu đồng. Xe vừa hoàn thiện vào ngày 14/8/2015. Thời gian làm xong xe là 1 tháng.