Ô nhiễm lại khiến thị trường xe Trung Quốc đắt khách

Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực áp dụng những biện pháp hạn chế khí thải từ các phương tiện giao thông để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường, tháng 11 lạnh lẽo và tình trạng khói bụi dày đặc càng thúc đẩy người tiêu dùng nước này “tích cực” mua sắm xe hơi.

 thị trường ô tô Trung Quốc đắt khách nhờ ô nhiễm
 
Xe SUV tiếp tục trở thành lựa chọn phổ biến nhất trong tháng qua, theo sau là minivan. Trong khi đó, lượng tiêu thụ các xe sedan lại giảm. Tổng cộng, lượng tiêu thụ xe chở khách đã tăng 18% lên 2,2 triệu phương tiện, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2 năm nay.
 
Great Wall Motor Co., nhà sản xuất xe SUV lớn nhất Trung Quốc, đang “hưởng lợi” từ nhu cầu xe tăng cao. Lượng tiêu thụ xe thể thao đa dụng của hãng tăng tới 25% so với cùng kỳ.
 
Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, điều kiện thời tiết bất lợi đóng vai trò quan trọng trong lượng tiêu thụ mạnh mẽ của tháng 11. Gia đình có trẻ nhỏ là những khách hàng có nhu cầu mua xe cao bởi tâm lý không khí bên trong xe ô tô sẽ sạch hơn bên ngoài”.
 
Tuy nhiên, mối liên hệ giữa lượng tiêu thụ xe hơi và tình trạng khói bụi càng gia tăng thách thức mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong việc làm sạch bầu không khí. Sự gia tăng đột biến về sở hữu ô tô, cùng với đó là khí thải từ các nhà máy điện dùng than được cho là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Để khắc phục vấn đề, chính phủ nước này đã áp đặt giới hạn số lượng xe hơi được đăng ký tại các thành phố lớn và thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe xanh.
 
Jochen Siebert, Giám đốc JSC Automotive Consulting tại Thượng Hải, cho rằng: “Thật nực cười khi chính khói bụi lại khiến người dân quan tâm nhiều hơn đến xe hơi”.
 
Trong tháng qua, khói bụi đã bao trùm thành phố Bắc Kinh cùng phần lớn khu vực phía Bắc Trung Quốc. Hãng tin Tân Hoa xã đánh giá đây là giai đoạn tồi tệ nhất trong năm nay khi nói về ô nhiễm không khí, mức độ các hạt bụi có hại đã ở mức nguy hiểm đến sức khỏe con người.
 
Ngày 7/12, Bắc Kinh đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm liên quan đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Đây là lần đầu tiên cảnh báo được nâng lên mức cao nhất kể từ khi hệ thống phản ứng ô nhiễm không khí khẩn cấp được giới thiệu vào năm 2013. Cảnh báo khuyến cáo chính quyền thành phố đóng cửa trường học và một số nhà máy, đồng thời yêu cầu khoảng một nửa số xe hơi ngừng lưu thông trên các đường phố.
 
Mặc dù vậy, giới phân tích lại cho rằng việc cắt giảm thuế và các khoản ưu đãi từ nhà sản xuất mới là nhân tố chính dẫn đến lượng tiêu thụ tăng vọt vào tháng 11. Yale Zhang, giám đốc Autoforesight Shanghai Co. cho hay: “Tôi không nghĩ rằng ô nhiễm là nguyên nhân bởi tình trạng này đã xuất hiện từ những năm trước đây”.