Ôtô con sắp phải thêm tem nhiên liệu trên kính lái

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư “Quy định về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con loại 7 chỗ trở xuống”, trong đó có nội dung sẽ phải dán thêm loại tem thứ 3 trên kính trước, ghi rõ mức tiêu thụ nhiên liệu kể từ năm 2015.

Tem chứng nhận đăng kiểm và tem đóng phí sử dụng đường bộ hiện đang được dán tại các ôtô lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: Báo Đồng Nai
 
Loại tem thứ 3 mang tên “nhãn năng lượng” sẽ được dán trên kính trước, đi cùng với 2 loại tem đang sử dụng là tem chứng nhận đăng kiểm và tem đóng phí sử dụng đường bộ. Nhãn năng lượng này sẽ bao gồm mức tiêu thụ nhiên liệu của chính ôtô đó.
 
Số liệu sẽ được lấy từ chính đơn vị sản xuất nếu cơ sở thử nghiệm được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp phép hoạt động thử nghiệm, có lĩnh vực hoạt động phù hợp, được cơ quan quản lý chất lượng đánh giá và chấp thuận; đồng thời báo cáo thử nghiệm phù hợp với các yêu cầu về phương pháp và chu trình thử tại Việt Nam. Nếu không, một mẫu ngẫu nhiên trong lô xe nhập về sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra để chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu kết quả chênh hơn 4% so với số liệu công bố thì lấy mức đo được của cơ sở thử nghiệm. Các xe cùng kiểu loại do cùng một cơ sở nhập khẩu đã được kiểm tra cấp chứng nhận và dán nhãn năng lượng trong vòng 1 năm sẽ được miễn thử nghiệm.
 
Ngoài mức tiêu thụ nhiên liệu, nhãn năng lượng cũng bao gồm thông tin cơ bản về cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, thông tin cơ bản về xe. Các xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp với kiểu loại mới sẽ phải dán tem thứ 3 này dự kiến từ ngày 1/1/2015. Xe sản xuất lắp ráp trong nước được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm đó sẽ phải dán nhãn năng lượng 1 năm sau đó (1/1/2016).
 
Như vậy, một mặt người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi tham chiếu mức tiêu thụ nhiên liệu để lựa xe, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu tại nước ta đang biến đối không ngừng với nhiều đợt tăng giá bất ngờ. Tuy nhiên, điều không hợp lý là chức năng của tem mới vẫn do bên đăng kiểm thực hiện và nó có thể tích hợp vào quy trình cấp sổ đăng kiểm hiện hành. Vì vậy, việc đẻ thêm một loại tem nữa dán kính vừa tốn thêm chi phí in ấn, lại khiến kính lái của xe lem nhem chẳng khác nào bảng dán quảng cáo, hạn chế góc nhìn (ví dụ dừng xe gần vạch kẻ, khó quan sát đèn đỏ treo cao).
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn