Phát hiện “siêu xe” thời Xô Viết

Ít ai biết rằng trước thời gian Porsche 911 ra đời, ở tận Liên Xô cũng có một mẫu xe thể thao “gấu” không kém. Mặc dù nó bị dè bỉu và đã “chết” quá sớm, chiếc “Porsche Soviet” này chỉ tồn tại trên đời có 6 chiếc và người ta mới tìm thấy nó ở một bãi rác!

Ngay từ hồi năm 1957-1965, tức là còn sớm hơn cả Porsche 911. Ngành công nghiệp Ô tô Xô Viết đã chế tạo ra một dòng xe thể thao rất lạ. Chiếc xe thể thao Liên Xô này có thiết kế rất xa lạ so với hình dáng vuông hộp mô phạm chung của các loại ô tô Xô Viết thời ấy. Thậm chí khi dự án chế tạo nó ra đời, các chuyên gia trong ngành hồi đó còn gọi nó với biệt danh là “Soviet Porsche”. Có lẽ vì vậy mà tên thật của nó cũng khá tương đồng với trào lưu xe thể thao thời đó: người Liên Xô gọi nó là “Sport 900”.
 
 
Thế nhưng trong suốt 8 năm trời, không biết vì thói quan liêu hay vì chủ nghĩa “cào bằng” đã không thể tạo cơ hội cho chiếc 911 Xô Viết này sống sót. Chỉ có duy nhất 6 chiếc "Sport 900" được sản xuất.
 
 
Mặc dù sinh ra ở Liên Xô, nhưng về cơ bản kết cấu nó không hề thua kém xe thể thao nước ngoài. Chiếc "Sport 900" cũng có kiểu đặt động cơ ở khoang sau xe, vòm đuôi vuốt thoải đúng chất kinh điển.
 
 
Cũng không thừa nhận chính thức, nhưng người ta đã lắp cho chiếc “Porsche Xô Viết” này khối động cơ giống hệt như động cơ NSU Prinz4 của hãng Audi thời đó. Đó là kiểu động cơ V4 – 41HP, làm mát gió cưỡng bức. Cũng chính vì cấu tạo làm mát này mà các xe thể thao ngày đó đã khai sinh ra kiểu dáng bên hông xe có cái hốc hút gió – tiền thân của các loại dáng siêu xe bây giờ.
 
 
Thú vị hơn là, hầu hết các linh kiện phụ tùng chế tạo nên chiếc xe này được lấy từ kho kỹ thuật của nhà máy sản xuất ô tô ZAZ Zaporozhets Soviet. Đây là một nhà máy ô tô chuyên chế tạo những chiếc xe dẫn động cầu sau, thiết kế của xe cũng rất đẹp và lãng mạn như kiểu xe Ý, khác hẳn đám xe thô thiển như Lada, Gaz thời bấy giờ. Và nhà máy ô tô ZAZ thực ra không phải của người Nga, nó nằm ở U-crai-na.
 
Vào năm 1963 kiểu thiết kế của "Sport 900" quả là khác lạ ở Liên Xô.
 
Nó cũng đã có kiểu thiết kế chuẩn coupe thể thao, 2 ghế và hốc hút gió đằng hông sau.
 
Phần tạo hình khoang lái với mặt tablo của Sport 900 cũng mang tinh thần thể thao đặc trưng với triết lý tập trung vào người lái. Không khác gì với các mẫu xe sport hiện đại bây giờ.
 
 
Khi dự án hoàn thiện, những chiếc xe mẫu đã sản xuất xong xuôi, các kỹ sư của ZAZ đệ trình lên lãnh đạo Xô Viết với lòng phấn khích hy vọng chiếc xe thể thao này sẽ làm rạng danh bộ mặt ngành xe hơi Liên Xô. Nhưng họ đã gạt phăng hết và chỉ có vài chiếc xe mẫu đó xuất hiện trên đời. Thật là một câu chuyện buồn!

Tin tổng hợp

otoxemay.vn