Rolls-Royce loay hoay canh bạc SUV

Thương hiệu xe hơi sang trọng nhất thế giới Rolls-Royce một lần nữa úp mở về khả năng cho ra mắt một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV), khi mà phân khúc này đang ngày càng sôi động với sự tham gia của ngày một nhiều các đối thủ.

Chia sẻ với Top Gear, Peter Schwarzenbauer – thành viên Hội đồng quản trị của BMW phụ trách thương hiệu Rolls-Royce – khẳng định: “Có nhiều nghiên cứu độc lập trong dài hạn chỉ ra rằng 50% thị trường xe hơi thế giới trong thời gian tới sẽ là các xe dòng crossover và SUV. Do vậy, trách nhiệm của chúng tôi là phải nhìn nhận thực tế này và có những phân tích thấu đáo về một chiếc Rolls-Royce phiên bản SUV”. Tuy vậy, ông này cũng không đảm bảo rằng quyết định từ hội đồng sẽ được đưa ra với lý do cần xem xét SUV có phù hợp với thương hiệu Rolls-Royce (RR) hay không.
 
Cách tuyên bố của ông Peter Schwarzenbauer cũng giống với Giám đốc điều hành cấp cao của RR - Torsten Muller-Otvos. Theo đó, vào cuối năm 2013, ông Torsten Muller-Otvos cũng cho biết RR đang cân nhắc việc đưa thêm một chiếc SUV vào “bộ sưu tập” xe sang và cam kết điều này sẽ không làm ảnh hưởng tới hình ảnh bấy lâu xây dựng được. Nhưng tất nhiên, ông cũng không quên nhắc rằng chỉ khi nào có thiết kế phù hợp, Rolls-Royce SUV mới có cơ hội ra đời.
 
Nhưng sự hấp dẫn của dòng SUV vào thời điểm hiện tại là điều khó có thể phủ nhận. BMW cũng mất một thời gian để thảo luận về việc cho trình làng mẫu X5 để tới giờ, 40% doanh số bán hàng của hãng là từ các xe đa dụng dòng X. Trong khi, phân khúc xe SUV cũng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh với con số 56% kể từ năm 2005. Những thị trường như Nam Mỹ, Nga và Trung Quốc đang trở thành điểm tựa cho các thương hiệu xe sang đang gặp khó khăn tại châu Âu khi đối mặt với cơn bão khủng hoảng tại khu vực. Riêng Trung Quốc có thể đạt tới con số bán 4,3 triệu xe trong năm 2018 – điều chắc chắn khiến RR phải cân nhắc.
 
Trở lại với Bentley – một trong những đối thủ chính của RR. Hãng dự kiến sẽ cho ra mắt chiếc SUV siêu sang đầu tiên vào năm 2016. Thế nhưng, khi mà nó còn chưa được trình làng thì Bentley đã nhận được tới 2.000 đơn đặt hàng. Trước đó, hãng đã mang đứa con của mình tới Nam Phi và sắp tới là Bắc Âu để thử nghiệm, và đương nhiên, càng làm cho những người mộ xe nơi đây thêm phần sốt ruột. SUV cũng là một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược của Bentley khi hãng đặt tham vọng đạt doanh số bán hàng 15.000 chiếc trong năm 2018.
 
Tuy đây sẽ là một quyết định khó khăn và có phần mạo hiểm bởi chính Giám đốc điều hành cấp cao của RR cũng phải thừa nhận thương hiệu xe sang RR không đồng nghĩa với thể thao hay đa dụng. Và hơn nữa ông cũng nhấn mạnh hãng đề cao sự độc đáo hơn là con số bán được 10.000 hay 15.000 chiếc. Song, thực tế từ thị trường SUV và những tính toán từ Bentley cũng như những thành quả bước đầu của BMW có lẽ đã khiến RR đứng ngồi không yên trước quân bài xe thể thao đa dụng.   
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn