Mar 31, 2014

Rủi ro của GM tăng cao khi phải thu hồi phụ tùng lỗi

Rủi ro của GM tăng cao khi phải thu hồi phụ tùng lỗi

Việc thu hồi 1,6 triệu xe lỗi công tắc đánh lửa làm ít nhất 12 người thiệt mạng xong, hãng xe lớn nhất nước Mỹ là GM còn phải đối mặt với một rủi ro khác khi trên thị trường phụ tùng thay thế.

Chủ các cửa hàng sửa chữa cho biết có thể họ vẫn mua công tắc đánh lửa mang thương hiệu GM do Delphi sản xuất. Chúng có cùng mã số với những sản phẩm thuộc diện bị thu hồi. Những bộ phận này có thể không bị lỗi, nhưng không thể nói điều gì trừ khi kiểm tra lịch sử sản xuất.
 
Trong khi Cơ quan an toàn xa lộ Mỹ (NHTSA) mở một cuộc điều tra vào các vụ tai nạn liên quan đến bộ phận bị lỗi, Jim Cain - một phát ngôn viên của GM cho biết hãng xe Mỹ không chắc chắn có bán những thiết bị này cho các đại lý phụ tùng hay không. Ông cho biết thêm: “GM đang trong quá trình phản hồi lại tất cả những câu hỏi, mỗi cam kết của chúng tôi đều trên tinh thần hợp tác với NHTSA”.
 
Hãng cho biết công tắc đánh lửa trục trặc làm động cơ tắt đột ngột, túi khí bị vô hiệu hóa, và sự cố này có thể xẩy ra khi chúng bị “xô đẩy” hay thậm chí là chùm chìa khóa của người lái cắm vào ổ quá nặng.
 
Theo hãng tin Reuters, khi tiến hành khảo sát trên mạng, các công tắc đánh lửa trên được các nhà phân phối bán ra với giá khoảng 30 USD. Tuy nhiên, rất khó để khẳng định liệu chúng có gặp vấn đề hay không.
 
Theo một tài liệu mà GM nộp lên NHTSA, năm 2007, một kỹ sư của GM đã đồng ý cho Delphi thay đổi cấu trúc bên trong của công tắc đánh lửa. Theo đó, dù chìa khóa có bị đè nặng cũng không thể làm sai lệch vị trí của bộ phận này. Tuy nhiên, cả GM và Delphi đều không thay đổi mã số sản phẩm (GM 10392423 và Delphi D1461) – một thiếu sót khó hiểu với những người trong ngành. Một cựu giám đốc điều hành của GM cho rằng: “Khi bạn thực hiện một thay đổi, bạn nên đổi cả mã số để mọi người đều biết điều gì đã xảy ra”.
 
Chưa có báo cáo nào cho thấy bộ phận bị lỗi được đưa vào xe trong những tuần qua, nhưng các kỹ sư cơ khí lo ngại việc sử dụng cùng mã số cho những thiết bị ban đầu và phiên bản đã được thay đổi có thể gây rủi ro.
 
Keith Evola – chủ sở hữu một cửa hàng sửa chữa ở Mt Clemens, Michigan – cho biết đã kiểm tra kệ thống đặt hàng và thấy rằng những bộ phận này đều không có dấu hiệu cảnh báo. Còn GMpartsdirect.com – một đại lý độc lập – bán sản phẩm với giá 24,71 USD và cũng không có thông báo về vấn đề liên quan.
 
Daron Gifford của hãng tư vấn công nghiệp Plante Moran cho biết các công ty khác có thể sản xuất phụ tùng với giá rẻ hơn. Nếu họ sao chép lại công tắc đánh lửa “tồi”của Delphi, lượng sản phẩm lỗi lưu thông trên thị trường sẽ tăng lên.
 
Hiện tại, GM đang làm việc với Delphi để sửa chữa tất cả các xe trong đợt thu hồi. Hãng cho biết đợt thay thế đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày 7/4 và có thể sẽ kéo dài đến tháng 10. Theo Delphi, chi phí thay thế mỗi công tắc đánh lửa sẽ vào khoảng 2-5 USD.
 
Trong khi đó, hãng xe Mỹ cũng đã ký kết hỏa thuận với các doanh nghiệp cho thuê xe là Enterprise, Avis và Hertz để phục vụ khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt thu hồi. Những khách hàng cảm thấy không yên tâm có thể đem phương tiện của mình đến một đại lý để đổi lấy xe khác cho đến khi công việc sửa chữa được hoàn thành. GM sẽ gánh chịu chi phí thuê xe và chi phí bảo hiểm bổ sung nếu như hợp đồng bảo hiểm của khách hàng không bao gồm. Ước tính đến nay đã có vài nghìn người tham gia chương trình đổi xe.
 
Điều này sẽ làm giảm nguy cơ có tiếp các tai nạn xảy ra với xe trong diện thu hồi của GM, nhưng sẽ làm gánh nặng chi phí tăng lên, và có thể là một khoản đáng kể trong bối cảnh hãng xe từng nhiều thập kỷ đứng đầu thế giới có nguy cơ phải đối mặt với khoản phạt lớn không kém số tiền 1,2 tỷ USD mới đây của Toyota.   
 
An Nhiên
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top