Samsung nhấp nhổm làm ôtô điện

Trong năm nay, Samsung Electronics đã đăng ký một số bằng sáng chế tại Mỹ và Hàn Quốc có thể sử dụng trong chế tạo ôtô điện, dù hiện tại, cả công ty này lẫn tập đoàn mẹ là Samsung Group vẫn khẳng định chưa có ý định mở rộng lĩnh vực sản xuất.

Thông tin trên được tờ Wallstreet Journal tiết lộ ngày hôm qua, 17/12. Trong một tài liệu của mình, Samsung cho biết: “Xe lai và xe điện ngày càng phổ biến trước tình trạng ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và nguy cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch”. Trong một tài liệu khác, hãng cũng đề cập đến việc tạo ra những điều kiện lái xe tốt hơn, dựa trên thông tin y tế của cá nhân tài xế.
 
Trong những năm 1990, Samsung Motors đã được lập ra và phát triển mẫu các dòng xe mang tên SM (một số cũng đã được bán tại Việt Nam). Tuy nhiên, sau đó bộ phận này bị bán lại cho Renault do cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.
 
Hiện tại, Samsung cũng tham gia vào lĩnh vực xe điện thông qua công ty liên kết Samsung SDI là một nhà sản xuất pin. Công ty đã hợp tác với BMW, Chrysler và sắp tới là Tesla.
Ở thời điểm hiện tại, xe điện đang được coi phương tiện giao thông của tương lai vì chấm dứt được sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, lược bỏ được nhiều chi tiết cơ khí phức tạp nên hạ giá thành, và không gây ô nhiễm. Tuy nhiên, do chưa sẵn có cơ sở hạ tầng, cùng một vài trở ngại về mặt kỹ thuật như quãng đường đi được mỗi lần sạc pin còn quá ngắn nên xe điện chưa thể phổ biến rộng rãi. Chính điều này lại là cơ hội để Samsung đem sức mạnh công nghệ của mình lấn sang các lĩnh vực khác ngoài điện thoại, TV hay chip điện tử. 
Trong thời gian qua, Samsung khá tích cực trong việc đa dạng hóa nguồn doanh thu, từ phát triển hệ điều hành của riêng mình cho đến bước nhảy vọt với thiết bị mà người dùng có thể đeo trên người (Galaxy Gear). Thị trường ôtô điện có thể là lĩnh vực lạ lẫm với một hãng điện tử, nhưng Jae H. Lee – một nhà phân tích thuộc Daiwa Securities tin rằng: “Một khi thế giới bước vào kỷ nguyên của xe điện, ranh giới giữa các nhà sản xuất ôtô và hãng điện tử sẽ bị xóa mờ”.
 
 
Nhận định này đã quá rõ. Trong vài thập kỷ trở lại đây, sản xuất ôtô có rất ít các cải tiến về mặt cơ khí nhưng lại tiến rất nhanh trong việc ứng dụng các công nghệ điều khiển hiện đại. Đầu tiên là cân bằng điện tử (ESC) và tiếp đến là cảnh báo chệch làn đường, còn giờ là điều khiển giọng nói, tự “vào chuồng” và tự lái; tiếp sau đó sẽ là nhận diện tâm trạng qua nét mặt, lái xe bằng não. Tất cả đều là công nghệ điện tử. Cũng như Apple đang làm với iPhone hay iPad, một ngày nào đó nếu Samsung hay Apple đặt hàng Toyota hay Ford chế tạo khung xe cho những chiếc ôtô mang lô-gô Samsung hay Quả táo thì cũng chẳng có gì lạ. 
 
Tất nhiên, việc Samsung đăng ký bằng sáng chế có thể chỉ là một việc tiện tay, có thể là sự dự phòng cho tương lai. Các hãng lớn vẫn thường mua bán bằng sáng chế và hàng trăm trong số đó không bao giờ được đưa vào sản xuất thương mại.
 
Nhưng xe hơi Samsung là một tương lai rất gần. Steve Jobs từng vẽ ra chiếc iCar, còn Google đang đi đầu về xe tự lái.
 
Viễn cảnh cũng có thể hoàn toàn ngược lại. Các hãng điện tử đang dẫn trước về pin và phần mềm điều khiển. Nhưng các hãng ôtô truyền thống lại lợi thế ở việc có sẵn cơ sở sản xuất, ở kinh nghiệm chế tạo động cơ điện, ở chỗ nắm giữ nhiều giải pháp về năng lượng, ngoài pin Li-ion còn là pin nhiên liệu hay các loại khí nén. Và Toyota thì đang tỏ ra chẳng kém cạnh bất cứ gã khổng lồ công nghệ với việc phát triển phần mềm nhận dạng cảm xúc qua nét mặt trên chiếc xe thử nghiệm FV2.
  
Vậy nên phe cơ khí hay phe công nghệ sẽ thắng là điều khó nói. Có thể một số trong phe này một số trong phe kia sẽ tồn tại bằng cách liên kết hoặc nuốt gọn đối thủ. Hoặc chiến thắng sẽ thuộc về hãng nào có công nghệ tốt hơn trong lĩnh vực bán hàng. Với chúng ta, với những người vẫn còn mơ về công nghiệp ôtô một cách thực chất, nghĩa là có xe chất lượng tốt với giá phù hợp dành cho đa số, điều đó không quan trọng. Mà quan trọng nhất là làm thế nào bắt kịp được xu hướng 2 ngành kể trên sáp nhập thành một, điều sẽ xảy ra có thể chỉ trong 1-2 thập kỷ tới.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn