Sắp tới, xe Ấn Độ sẽ an toàn hơn?

Từ tháng 10/2015, tất cả các xe mới tại Ấn Độ đều phải được trang bị những tính năng an toàn cơ bản như túi khí, chống bó cứng phanh, hệ thống nhắc nhở đeo dây an toàn…

 
Chính phủ Ấn Độ cũng quy định các bài thử nghiệm an toàn là bắt buộc đối với những dòng xe mới. Điều đó có nghĩa là một số lượng lớn xe cũ sẽ bị “khai tử” khỏi thị trường do không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn mới. Theo đó, kể từ tháng 10 năm tới, giá các của một số dòng xe cũng sẽ tăng từ Rs. 30,000 to Rs. 35,000 (khoảng 489 USD – 570 USD).
 
Quyết định được đưa ra sau khi hai mẫu xe nhỏ phổ biến là Maruti Suzuki Swift và Datsun Go “thất bại thảm hại” trong bài thử nghiệm va chạm được thực hiện bởi Global NCAP.
 
Đường xá tại Ấn Độ bị đánh giá là kém an toàn nhất trên thế giới với 486.476 vụ tai nạn trong năm 2013 và khoảng 140.000 người tử vong mỗi năm. Bởi vậy, quy định mới được ban hành sẽ buộc các hãng sản xuất phải tăng cường cấu trúc thân xe để chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn châu Âu, vượt qua các bài thử nghiệm va chạm trước và tác động bên ở tốc độ 56 km/h. Ở thời điểm hiện tại, các xe chở khách tai thị trường Ấn Độ mới chống chọi được tác động ở vận tốc 46 km/h.
 
5 trong số những xe nhỏ phổ biến nhất thị trường Ấn Độ là Maruti Alto 800, Tata Nano, Ford Figo, Hyundai i10 và Volkswagen Polo đều không vượt qua bài thử nghiệm an toàn Global NCAP đưa ra hồi đầu năm. Kể từ đó, Volkswagen đã trang bị túi khí như một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe. Tháng trước, hãng xe Nhật Toyota cũng đưa túi khí là một tính năng bắt buộc trên xe Liva và Etios.