So sánh SUV 7 chỗ Ford Explorer 2022 và Volkswagen Teramont

Mẫu xe SUV hạng trung Ford Explorer 2022 vừa ra mắt thu hút sự chú ý, vì sau khi trình làng lần đầu tại Việt Nam (năm 2016) khách hàng muốn sở hữu có lúc phải chi “tiền lót tay” 200 triệu đồng. Tuy nhiên, để chọn mua xe nào vẫn cần các thông số mẫu xe khác tham khảo, trong đó đáng chú ý là Volkswagen Teramont. Cả hai xe cùng tầm giá 2,3 tỷ đồng và sở hữu các ưu điểm được nhiều khách Việt quan tâm.

Ford Explorer 2022
 
Ở thế hệ thứ 6, Ford Explorer hoàn toàn mới 2022 có chiều dài cơ sở tăng 159mm giúp xe trông bề thế hơn. Lưới tản nhiệt mắt cáo cỡ lớn tích hợp cụm đèn pha LED sắc sảo. Cụm đèn sương mù được làm lớn hơn và liền mạch hốc hút gió. Cản trước bọc thép tăng phong cách sport. Bộ mâm đúc 20inch thiết kế lịch lãm.
 
Volkswagen Teramont
 
Volkswagen Teramont đời mới nhất có đèn pha LED lớn tự động bật tắt, chỉnh góc chiếu. Bánh mâm lớn 20inch. Chống thủy kích hiệu quả nhờ khoảng sáng gầm xe 235mm, đi cùng góc tiếp cận và góc thoát lần lượt là 20,4 và 22,3 độ. Gương chiếu hậu chỉnh điện, tự sấy, tự động điều chỉnh khi lùi xe.
 
Explorer 2022 dài hơn 159mm so với xe tiền nhiệm nên nội thất rộng nhất phân khúc xe SUV 7 chỗ
 
Explorer: Trên cụm điều khiển trung tâm, màn hình cảm ứng 8inch tích hợp SYNC 3.4 chia sẻ thông tin với cụm đồng hồ kỹ thuật số 6,5inch sau vô lăng
 
Explorer: Phanh tay điện tử, dàn âm thanh cao cấp 12 loa B&O, sạc không dây, sạc type C
 
Explorer có nhiều tiện ích cho hàng ghế sau
 
Ngoài ra, còn có hai màn hình giải trí 8inch cho hàng ghế sau. Vật liệu cách âm cao cấp cho khoang động cơ, khoang hành khách, các kính xe. Cửa sổ trời toàn cảnh cỡ lớn. Điều hòa 3 vùng kèm bộ lọc cao cấp.
 
Tính năng nhớ ghế cảm ứng trên Explorer 2022
 
Khoang hành lý Exploper dung tích 560-2.486 lít
 
Teramont dài 5.097mm, rộng 1.990mm, cao 1.777mm, lớn nhất trong dòng SUV của Volkswagen nên nội thất xe thoải mái cho 7 người lớn và hành lý
 
Hàng ghế 2 và 3 trên Teramont gập phẳng hoàn toàn, cho dung tích khoang hành lý cực lớn 2.741 lít
 
Teramont có đồng hồ trung tâm Digital Cockpit Pro đa dạng thông tin, tùy chọn 10 màu hiển thị
 
Teramont có ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic Sunroof. Đèn viền nội thất Ambient Lighting đa sắc màu. Tiện dụng với 17 hộc đựng đồ. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng Discover Media 8inch, điều khiển bằng cử chỉ Gesture control, kết nối Wi-Fi, app-connect không dây. Đồng hồ trung tâm Digital Cockpit Pro đa dạng thông tin, tùy chọn 10 màu hiển thị.
 
Vô lăng Explorer 2022 đầy đủ nút đa nhiệm
 
Xe Ford Explorer 2022 nâng cấp từ hộp số tự động 6 cấp lên 10 cấp, kết hợp động cơ xăng EcoBoost 2.3L được tinh chỉnh đạt công suất 301 mã lực và mô-men xoắn 431,5Nm. Cải tiến động cơ đặt dọc thiên về lực đẩy, kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh trên khung gầm unibody hoàn toàn mới, giúp giảm 90kg trọng lượng so với xe tiền nhiệm, giúp xe linh hoạt, tăng cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 
Teramont có hộp số tự động 8 cấp mới nhất
 
Teramont gắn động cơ tăng áp, phun nhiên liệu kép 2.0 TSI, đạt sức kéo tối đa 350Nm ngay từ tua máy thấp 1.600 vòng/phút và duy trì lâu dài. Công suất cực đại 220 mã lực. Tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ 10,7 lít/100km. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên 4MOTION thế hệ thứ 5 phản ứng cực nhạy, đa dạng chế độ lái.
 
Explorer 2022 có hệ thống kiểm soát địa hình (TMS) được nâng từ 4 lên 7 chế độ chạy địa hình
 
Explorer 2022 có hệ thống kiểm soát địa hình (TMS) được nâng từ 4 lên 7 chế độ chạy địa hình gồm: Bình thường (Normal), Tiết kiệm (Eco), Thể thao (Sport), Đường lầy (Trail), Đường trơn trượt (Slippery), Kéo rơ-moóc (Tow/Haul) và Đường tuyết & Cát lún (Deep Snow & Sand). Các chế độ lái được hiển thị đồ họa 3D ở màn hình công-tơ-mét. Công nghệ hỗ trợ tài xế Co-Pilot 360 gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng; cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường; đèn pha tự động; báo động điểm mù; cảnh báo phương tiện cắt ngang; cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp; 8 túi khí; camera 360 độ; camera chiếu hậu tích hợp chức năng tự làm sạch. Đáng kể còn có tính năng trợ giúp đánh lái tránh va chạm (sử dụng cảm biến radar và siêu âm).
 
Phần sau Explorer trông vạm vỡ, đậm chất thể thao

Teramont được xếp hạng an toàn 5 sao bởi Cục Quản lý An toàn giao thông Mỹ. Thân xe chịu lực va đập lớn
 
Lái xe an toàn nhờ phanh ABS, camera lùi, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát cự ly đỗ xe PDC, 6 túi khí, chống trượt khi tăng tốc ASR, khóa vi sai điện tử EDL, kiểm soát lực kéo EDTC (Engine drag torque control), hỗ trợ phanh gấp BA, kiểm soát hành trình CCS, trợ giúp khởi hành ngang dốc HSA / xuống dốc HDC, phanh hỗ trợ đỗ xe (Manoeuver braking function)...
 
Explorer 2022 và Teramont đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Explorer 2022 ra mắt tại Việt Nam giữa tháng 1/2022 với giá bán 2,366 tỷ đồng. Còn Teramont có giá bán 2,349 tỷ đồng. Do chi phí sở hữu giữa hai xe chênh lệch không quá nhiều nên khách Việt tùy sở thích có thể chọn chiếc xe ưng ý nhất.