Sức mua ôtô của người Việt tăng gần 20%

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt tiêu thụ 27.520 xe ôtô trong tháng 6/2019, tăng 0,1% so với tháng 5/2019 và tăng 19% so với cùng kỳ.

 
Con số trên bao gồm phần lớn là xe du lịch (20.287 chiếc) và xe thương mại (6.649 chiếc). Ngoài ra còn có 584 xe chuyên dụng.
 
Như vậy, xe du lịch chỉ tăng 3% so với tháng liền trước. Xe thương mại giảm 9%, trong khi xe chuyên dụng tăng 14%. So với cùng kỳ năm 2018, doanh số xe du lịch tăng 34%, xe thương mại tăng 6%, xe chuyên dụng tăng 31%.
 
Nếu như ở những tháng trước đó, xe nhập khẩu có chiều hướng tăng vọt thì kết thúc tháng vừa qua, số lượng xe “ngoại” về nước bất ngờ giảm 7% so với tháng 5/2019. Xe lắp ráp vẫn duy trì mức tăng ổn định 6%. Các kết quả đạt được lần lượt là 11.358 chiếc và 16.162 chiếc.
 
Xét về nhà phân phối, Toyota vươn lên dẫn đầu nhờ 7.554 phương tiện ra khỏi đại lý trong tháng. Trường Hải bám đuổi với 7.441 xe bán ra thuộc các thương hiệu Mazda, Kia, Peugeot. Ngoài ra còn có những tên tuổi như Honda (3.001 xe), Ford (2.800 xe), Mitsubishi (2.447 xe)...
 
Cộng dồn 6 tháng đầu năm, khách hàng Việt tiêu thụ 154.273 xe ôtô các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xe du lịch tăng 35% lên 113.155 chiếc, xe thương mại giảm 1,5% xuống 38.071 chiếc. Xe chuyên dụng giảm 32% xuống 3.047 chiếc.
 
Cùng khoảng thời gian, doanh số xe lắp ráp giảm 14% xuống 91.731 chiếc. Ngược lại, xe nhập khẩu tăng tới 203% lên 62.542 chiếc. Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái khi Nghị định 116 có hiệu lực khiến hoạt động nhập khẩu xe gần như “đóng băng”, kết thúc nửa đầu năm 2019, xe nhập vẫn khá lép vế và chỉ bằng khoảng 2/3 số lượng xe lắp ráp đến tay người dùng.