Takata có thể được “cứu”

Bê bối túi khí đã khiến hình ảnh của hãng cung cấp phụ tùng Nhật Bản Takata gần như “sụp đổ”. Tuy nhiên, Takata có thể sẽ được “cứu” vì nhiều nhà đầu tư vẫn rất quan tâm đến công ty này.  

Túi khí Takata
 
Trong bối cảnh “cơn bão” túi khí khiến không ít hãng xe lớn bị liên đới, rắc rối của Takata cũng ngày càng tồi tệ hơn. Giới chức tại Nhật Bản và Mỹ không ngừng gây áp lực, yêu cầu đến năm 2019, hãng phải chứng minh chất bơm túi khí ammonium nitrate được sử dụng đảm bảo an toàn. Nếu không, nhà cung cấp phụ tùng hàng đầu thế giới sẽ tiếp tục “đắm chìm” trong những đợt triệu hồi.
 
Tình cảnh khó khăn có thể đẩy Takata vào tình thế bất lợi. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng: Hãng đang trên đường đi đến bờ vực phá sản. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhà đầu tư vẫn bày tỏ sự quan tâm và muốn “cứu” nhà sản xuất túi khí này.
 
Theo Automotive News, gần 30 nhà đầu tư tiềm năng có ý định hỗ trợ Takata về tài chính. Một nguồn tin thân cận cũng tiết lộ với Reuters rằng: Khoảng 50% nhà đầu tư kể trên đến từ ngành công nghiệp ô tô. Họ đã liên hệ với chuyên gia tư vấn mới của công ty. Những nhà đầu tư còn lại đến từ nhiều lĩnh vực khác.
 
Đại diện của hãng từ chối bình luận về những thương vụ sắp tới, đồng thời không tiết lộ danh tính của các nhà đầu tư liên quan. Trong khi đó, Takata đang cân nhắc đến việc bán đi những bộ phận không quan trọng, đồng thời đánh giá lại bộ phận sản xuất bơm túi khí.
 
Mới đây, Đài Truyền hình Quốc gia Nhật NHK đã đưa tin về việc một phụ nữ đệ đơn kiện Takata và hãng ô tô  Nissan sau khi người này bị thương do túi khí phát nổ trên chiếc Nissan X-Trail năm 2015. Đây không phải lần đầu tiên Takata bị kiện vì lỗi túi khí. Hiện tại, nhà cung cấp đang phải đối mặt với nhiều đơn kiện ở Mỹ, bao gồm có những trường hợp bị thương nhẹ đến chết người.