Takata phá sản, nhiều hãng xe nguy cơ bị “xù nợ”

Sau khi thông tin hãng túi khí Takata chính thức “sụp đổ” lan truyền trong ngành công nghiệp, không ít hãng xe (chủ yếu của Nhật Bản) đang lo lắng về gánh nặng tài chính liên quan đến cơn bão triệu hồi túi khí mà họ cũng bị cuốn vào.

Takata phá sản
 
Theo thống kê mới nhất, khối nợ của Takata đã vượt 15 tỷ USD. Bên cạnh chi phí để giải quyết những vụ kiện tụng, phần lớn là số tiền mà hãng phải bồi thường cho các nhà sản xuất ôtô để trang trải chi phí hoạt động triệu hồi các xe sử dụng túi khí lỗi.
 
Việc Takata không có khả năng trả nợ làm ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất, nhưng một số thiệt hại lớn hơn. Chỉ riêng Honda phải chịu hơn 5 tỷ USD chi phí triệu hồi, đồng hương Toyota “chung số phận”. Trong khi đó, những tên tuổi như Subaru, Mazda, Mitsubishi và Nissan cũng bỏ ra những khoản tiền lớn để giải quyết sự cố liên quan đến những dòng xe bán ra.
 
Trước đó, các hãng sản xuất đều kỳ vọng sẽ nhận được tiền bồi thường từ Takata nhưng với tình hình hiện tại, hy vọng rất mong manh bởi theo quy định trong Chương 11 Luật phá sản của Mỹ, Takata có khả năng sẽ “thoát” nợ.
 
Mặc dù vậy, ngay cả khi điều đó xảy ra cũng không có gì quá bất ngờ bởi kịch bản Takata phá sản đã được dự đoán trong nhiều năm, kể từ khi bê bối bắt đầu xuất hiện. Phát ngôn viên Honda Kosuke Kachi thừa nhận với Automotive News rằng công ty cũng đã lường trước những khó khăn.