Thêm nhiều xe GM dính lỗi túi khí Takata

GM triệu hồi khoảng 200.000 xe thuộc thương hiệu Saab và Saturn có nguy cơ bị lỗi túi khí do hãng Takata cung cấp.  

 
Ngày 16/2, hãng xe Mỹ cho biết tổng cộng có 180.000 xe ô tô được bán tại thị trường Mỹ, 20.000 xe còn lại ở Canada. Nằm trong diện bị “gọi về xưởng” là các xe Saab 9-3 đời 2003-2011, Saab 9-5 2010-2011 cũng như các xe Saturn Astra 2008-2009. Tuy nhiên, hãng chưa nhận được thông báo về các trường hợp thương tích, tử vong hay sự cố túi khí xảy ra trên các xe bị triệu hồi.
 
Thông báo xuất hiện chỉ vài ngày sau khi hãng xe bê bối Volkswagen thông báo triệu hồi 800.000 xe gặp vấn đề tương tự.
 
Cho đến nay, đã có không ít hãng sản xuất cùng gần 20 triệu xe bị liên đới trong “cơn bão” túi khí. Tháng trước, Mark Rosekind, người đứng đầu Cục quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) tiết lộ “bê bối” túi khí Takata vẫn đang có dấu hiệu lan rộng, không chỉ ở hãng xe GM hay Volkswagen mà còn một loạt “ông lớn” khác như Honda, BMW, Daimler... Cùng thời điểm trên, Takata thừa nhận hơn 5 triệu bộ phận bên trong các túi khí có nguy cơ bị lỗi và những xe sử dụng chúng nên được triệu hồi.
 
Trong thời gian qua, những cuộc tranh luận sôi nổi về nguyên nhân thực sự của vấn đề cũng chưa tìm ra đáp án. Ban đầu, Takata tập trung vào hai nhà máy của hãng ở Bắc Mỹ, đồng thời đổ cho lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất dẫn đến sự cố đối với các xe được sử dụng ở những vùng có độ ẩm cao. Tuy nhiên, một số trường hợp gần đây xuất hiện ở những vùng khí hậu khô hơn và những bàn tán vẫn tập trung vào các yếu tố như hóa chất tự nhiên, amoni nitrat được sử dụng trong túi khí.
 
Một trong những nghi ngại lớn nhất là việc liệu các lãnh đạo của hãng đã phát hiện vấn đề từ trước nhưng chọn cách “làm ngơ”. Mới đây, một giám đốc điều hành của hãng đã phải từ chức do áp lực và những cuộc điều tra vẫn tiếp tục lan rộng, không chỉ ở Mỹ mà cả Nhật Bản, châu Âu.