Thuế nhập khẩu về 0%, giá xe không giảm như kỳ vọng

Thông tin lô hàng đầu tiên của Honda với thuế nhập khẩu 0% đã có mặt tại các đại lý được xem như dấu hiệu đáng mừng đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, trên thực tế, giá xe không giảm như kỳ vọng và khách hàng không được hưởng hết lợi ích của ưu đãi thuế.

Honda CR-V với thuế nhập khẩu 0% chuẩn bị đến tay khách hàng
 
Khi đến tay người dùng, xe nhập sẽ phải chịu các loại thuế như: thuế nhập khẩu (NK), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng (GTGT). Bên cạnh đó là những chi phí liên quan đến hoạt động vận chuyển, bán hàng, tiếp thị, lãi cho doanh nghiệp....
 
Gọi X là giá vốn xe về đến cảng, thì công thức để tính giá bán xe như sau:
 
Giá bán xe = X x(1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1 + %GTGT) x (1 + % các chi phí khác
 
Giả sử các loại thuế, phí khác không thay đổi, chỉ có thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0%. Trong trường hợp này, tỷ lệ giá mới/giá cũ = (1+0%)/(1+30%) = 77%.
 
Về lý thuyết, thuế nhập khẩu giảm 30% sẽ dẫn đến giá xe giảm tương ứng 23% khi các chi phí khác giữ nguyên. Đó là chưa tính đến việc kể từ ngày 1/1/2018, thuế TTĐB đối với một số dòng xe đã giảm 5%, khiến giá xe có thể giảm thêm 1-2%.
 
Tuy nhiên, thực tế lại khác. Honda là một trong những thương hiệu đầu tiên đáp ứng quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại trong Nghị định 116. Công ty cũng đã công bố giá bán 4 dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan với thuế 0%, bao gồm: Honda CR-V, Honda Civic, Honda Jazz và Honda Accord.
 
Honda CR-V là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Ở lô hàng mới, mẫu SUV về nước với 3 phiên bản E, G và L, giá bán dao động từ 898 triệu đồng đến 1,068 tỷ đồng. Mức giảm cao nhất thuộc về phiên bản L với 188 triệu đồng. So với lô hàng gần đây nhất nhập về tháng 12/2017,  giá xe Honda chỉ giảm khoảng 15%.
 
Một số ý kiến cho rằng: Xe nhập không giảm sâu như dự đoán là do các doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí trong việc tuân thủ quy định mới của Nghị định 116 như: chi phí kiểm định, chi phí bến bãi.... Cuối cùng, khách hàng vẫn là người gánh những chi phí này và chưa thực sự được hưởng hết lợi ích khi thuế nhập khẩu về 0% đối với các dòng xe nhập từ ASEAN.
 
Mặt khác, nhiều chuyên gia nhận định: Người dùng vẫn có cơ sở để chờ đợi giá xe giảm thêm bởi những lô hàng đầu tiên được nhập về với tính chất “thăm dò” phải chịu nhiều khoản chi phí. Khi hoạt động nhập khẩu xe theo quy định mới đã được khai thông, những chi phí này có thể sẽ đi xuống.