Toyota“lật đổ” Audi, thắng giải đua kỹ thuật khốc liệt nhất

Giải đua FIA - World Endurance Championship 2014, có ý nghĩa quan trọng sống còn với các hãng xe lớn, mà ít tính đua tranh thể thao giải trí. Các hãng xe hàng đầu đem xe chạy đua “miệt mài” hàng ngàn km không được nghỉ trong trường đua, trong từng chặng. Và chung cuộc năm nay, bất ngờ Toyota đã vô địch trước đội Audi danh tiếng.

Mùa giải đua FIA - World Endurance Championship 2014 (WEC) mà có nhiều người vẫn không biết đến, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng nó chính là giải đua xe 24h LeMans (chỉ là một chặng của WEC) đã kết thúc với ngôi vô địch thuộc về đội đua Toyota cùng chiếc xe Toyota TS040.
 
Toyota thắng giải đua FIA A1
 
Giải đua này gọi nôm là Đua Xe Đường Trường Vô Địch Thế Giới. Các mẫu xe đua tại giải này được đem tới nhằm mục đích quan trọng là thử nghiệm các công nghệ ưu việt nhất trong ngành xe hơi. Giải WEC như là một đấu trường “hành hạ” chiếc xe kinh khủng nhất! Trong đó nổi danh nhất là chặng đua 24 Hours of Le Mans với 24 giờ chạy xe không nghỉ đạt đủ 5000km. Những tên tuổi nổi danh được biết đến nhiều thập kỷ nay là Audi, Porsche, Merc, Nissan.. Những chiếc xe đua của WEC thấp bè siêu tưởng, kiểu như chiếc Porsche 919 đang trưng bày tại Việt Nam.
Năm 2014 cũng đánh dấu sự khởi đầu mới cho giải đua WEC, vì các dòng xe đua sẽ phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật mới, tăng độ thách thức đặc biệt. Trong đó giới hạn số nhiên liệu sử dụng, nhưng cho quyền tự do trong các lĩnh vực công nghệ hybrid và hệ thống truyền lực, nới rộng quy chuẩn về khí động học, hệ thống điện tử, công nghệ chiếu sáng và hiển thị hỗ trợ lái. Những phát minh và hoàn thiện về công nghệ kiểu như đèn Led ma trận, hay hiển thị thông tin lên kính lái HUD, đèn liếc, đèn pha thông minh, hồng ngoại, dẫn động Hybrid..vv tất cả đều xuất phát từ đây.
 
Toyota thắng giải đua FIA A2
 
Vì vậy xe đua WEC luôn phức tạp hơn những chiếc xe đua sử dụng trong Formula One. Giải đua này chính là cơ hội hoàn hảo và là điều kiện lý tưởng cho các nhà sản xuất xe hơi và các hãng cung cấp công nghệ, vật liệu chứng minh chuyên môn kỹ thuật và công nghệ đầu bảng. Tất cả điều này làm cho giải World Endurance Championship vô cùng thú vị về mặt chuyên môn kỹ thuật.
 
Toyota thắng giải đua FIA A3
 
Chiếc Toyota TS040 hybrid đã giành được danh hiệu vô địch tại FIA World Endurance Championship 2014 (WEC). Để giành được chiến thắng này, Toyota đã phải vượt qua rất nhiều đối thủ nặng ký như Audi, Porsche hay Nissan. Mặc dù đáng tiếc Toyota đã không giành được chiến thắng trong cuộc đua 24 Hours of Le Mans, nhưng họ đã ghi đủ điểm để giành chiến thắng chung cuộc tại WEC 2014. Đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực của những kỹ sư của Toyota trong suốt 6 tháng liên tục.
 
Trong chặng đua áp chót diễn ra tại Bahrain, Toyota TS040 là chiếc xe số 8 do tay đua Anthony Davidson và Sebastien Buemi điều khiển đã có sự bứt phá ngoạn mục ngay ở những phút cuối cùng của chặng đua. Tại chặng đua cuối cùng ở Sao Paolo, chiếc Toyota TS040 chỉ xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 4, tuy nhiên, với 289 điểm giành được trong toàn chặng đủ để đẩy đội Toyota lên đầu bảng xếp hạng vượt qua các đối thủ Porche, Nisan và giành vị trí nhất bảng vốn bị Audi ngự trị bấy lâu. Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là Audi với 244 điểm, tiếp theo là Porsche đứng thứ 3 với 193 điểm.
 
Toyota thắng giải đua FIA A4
 
Chiến thắng này đã để lại ấn tượng bất ngờ cho nhữn fan hâm mộ WEC. Còn các hãng xe Đức bắt đầu phải coi chừng đối thủ cạnh tranh mới trong mùa giải 2015 sắp tới. Hãng Toyota đã bắt đầu dự án đưa động cơ  hybrid vào xe thể thao từ năm 2006 và đã ghi tên vào lịch sử bằng chiến thắng của mẫu xe hybrid Supra HV-R trên đường đua Tokashi 24-Hour ở Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một chiếc xe xăng-điện của Nhật bước lên bục cao nhất tại một giải đua công nghệ tầm cỡ thế giới.