Toyota: “Sáng tạo xe hơi” phải gắn với sự khéo léo và lành nghề

Trong 10 năm liên tiếp từ 2015 cho tới nay, đã có hơn 800 học viên là các cấp quản lý của các doanh nghiệp, sinh viên các trường đại học kỹ thuật được tiếp cận về hệ thống sản xuất của Toyota (TPS) cũng như bí quyết “tạo ra sản phẩm” trong các khoá học Monozukuri.

Monozukuri._ảnh 1
 
Monozukuri - tạm dịch là “Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota”. Chương trình này là sự phối hợp của công ty ô tô Toyota Việt Nam, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) và trường ĐHBKHN. Nội dung chính của Monozukuri là tạo cơ hội cho các học viên được tiếp cận và tìm hiểu về hệ thống sản xuất của hãng xe Toyota (Toyota Production System - TPS) cũng như thành công của một trong những tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới.
 
Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Đây là khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về quá trình xây dựng tinh thần sản xuất. Tức là, tham gia khoá học này các học viên sẽ có thêm cái nhìn khác về cách thức tạo ra phương thức sản xuất mới, khi mà chương trình học kiểu truyền thống ở Việt Nam không thể khiến tư duy sáng tạo cùng những kinh nghiệm thực tiễn thay đổi được phương thức sản xuất. Đó cũng là bí quyết thành công của Toyota trong ngành công nghiệp xe hơi - ngành công nghiệp có sự cạnh tranh khốc liệt trên phạm vi toàn cầu.
 
Monozukuri._ảnh 2

Ý nghĩa sâu xa của chương trình này chính là muốn những người quản lý doanh nghiệp, sinh viên kỹ thuật có kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Nó không khuyến khích sự lặp đi lặp lại một cách vô thức, mà đòi hỏi tư duy sáng tạo, nhưng phải gắn liền với sự khéo léo và lành nghề.