Toyota vẫn là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới theo công bố mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown.

 
Trong suốt 14 năm nghiên cứu được thực hiện, đây là năm thứ 12, danh hiệu này gọi tên Toyota nhờ giá trị thương hiệu 29,15 tỷ USD, mặc dù đã giảm 3% so với năm 2018. Hãng ôtô Nhật Bản từng đứng ở vị trí thứ hai trong năm 2010 và 2012.
 
Ở bảng xếp hạng 2019, Toyota là một trong ba thương hiệu ôtô hiếm hoi lọt top 100 thương hiệu toàn cầu. Hai tên tuổi còn lại thuộc về Mercdes-Benz và BMW. Trước đó, ở các năm 2017 và 2018, ngành công nghiệp xe hơi còn có ít nhất 5 thành viên được “điểm danh”.
 
Không những vậy, giá trị thương hiệu của hầu hết các hãng xe đều đi xuống so với năm ngoái. Mức giảm mạnh nhất thuộc về Ford. Volkswagen là thương hiệu duy nhất cải thiện 12% lên 6,71 tỷ USD.
 
Nhờ đánh bật Maruti-Suzuki của Ấn Độ,  Porsche trở thành thương hiệu “mới toanh” xuất hiện trong bảng xếp hạng với giá trị 5,82 tỷ USD.
 
Để tính toán giá trị của các thương hiệu nói chung, thương hiệu ôtô nói riêng, Kantar Millward Brown dựa trên một loạt yếu tố khác nhau, bao gồm vốn hóa thị trường, lợi nhuận, doanh số bán hàng...
 
Một tiêu chí không kém phần quan trọng nằm ở thái độ của người tiêu dùng đối với một thương hiệu. Ông Graham Staplehurst - Phụ trách về xếp hạng thương hiệu của Kantar Millward Brown - nhận định: Với khía cạnh này, các hãng ôtô đang làm rất tệ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá trị của các thương hiệu sụt giảm đáng kể.
 
Top 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2019
STT
Thương hiệu
Giá trị (Đơn vị: Tỷ USD)
Thay đổi so với năm 2018
1
Toyota
29,15
-3%
2
Mercedes-Benz
23,25
-9%
3
BMW
23,33
-9%
4
Honda
11,75
-7%
5
Ford
11,21
-12%
6
Nissan
10,55
-8%
7
Tesla
9,29
-1%
8
Audi
8,56
-11%
9
Volkswagen
6,71
+12%
10
Porsche
5,82
----