Toyota Việt Nam phủ nhận lỗi Altis mới mua vỡ động cơ

Một vụ tranh cãi khá "mệt" đang diễn ra giữa chủ xe và Toyota Việt Nam trong vụ khiếu nại về việc chiếc Altis mới đi khoảng 4000km đã bị vỡ lốc động cơ. Theo kết quả khám xe của Toyota thì nguyên nhân là do xe bị “thủy kích”, không phải lỗi kỹ thuật. Chủ xe có bảo hiểm lo và không đặt chuyện “đền bù” làm nặng, nhưng không hài lòng và yêu cầu phải giải thích thỏa đáng tại sao “thủy kích”!?

Tờ Xây dựng online hôm nay vừa đưa tin về sự vụ tranh cãi khá rắc rối giữa nhà sản xuất Toyota Việt Nam và một khách hàng đi xe Altis mới (khoảng 4000km) bị vỡ lốc máy, gãy thanh truyền.
 
Trong cuộc họp giữa các bên, thông báo về kết quả điều tra kỹ thuật liên quan đến vụ việc. hãng xe Toyota Việt Nam kết luận: Vỡ lốc máy do nước từ bên ngoài đi vào buồng đốt qua đường ống nạp gây thủy kích (một lượng nước bên ngoài xâm nhập vào xi lanh số 4 làm thanh truyền số 4 bị cong, sau một thời gian động cơ hoạt động bị gãy, làm cho thân máy và trục khuỷu bị vỡ). Do đó nhà sản xuất cho rằng trường hợp vỡ lốc máy này không phải do lỗi kỹ thuật của ô tô , nên không chịu trách nhiệm bồi thường.
 
Toyota Altis
Xe khi bị vỡ lốc máy (Ảnh chủ xe)
 
Với những kết luận này, phía chủ xe là anh THS đã bày tỏ không đồng tình với thông báo của nhà sản xuất Toyota về nguyên nhân hỏng xe gây ra do hiện tượng thủy kích và cho rằng đây là lỗi kỹ thuật của xe.
 
Toyota Việt Nam đã đưa ra những “vết tích” qua kiểm tra xe và động cơ của chiếc xe trên gồm: Có dấu hiệu nước xâm nhập vào động cơ qua bầu lọc gió (nắp trên và dưới hộp lọc gió có vết giọt nước khô, lọc gió có vết ố vàng). Bên cạnh đó, có phát hiện nước đọng trong cổ góp ống nạp, còn trên xi lanh máy số 4 có 2 dấu, khoảng cánh đo từ mặt máy xuống tương ứng là 6mm và 8mm.
 
Anh THS cũng yêu cầu phía nhà sản xuất phải làm rõ một số nội dung: Nước vào bao nhiêu thì dẫn đến hiện tượng thủy kích, nếu kết luận nước vào buồng đốt một thời gian thì tại sao chỉ một tay biên của máy số 4 bị gãy trong khi những cái khác không có hiện tượng gì, liệu sau này sử dụng tiếp thì những cái khác có bị lỗi tương tự không? Anh THS cũng khẳng định một lần nữa, trong suốt quá trình nửa năm sử dụng, xe chưa từng gặp bất kỳ một lỗi kỹ thuật nào, và chưa từng bị ngập nước. Ngay cả kết quả kiểm tra sàn xe của phía Toyota cũng không phát hiện dấu hiệu của ngập nước.
 
Toyota Việt Nam
Buổi họp trao đổi giữa Toyota Việt Nam và khách hàng
 
Xây dựng online cho biết, Toyota Việt Nam không trả lời hay giải đáp trực tiếp những câu hỏi trên của chủ xe, mà khẳng định lại kết luận việc vỡ lốc động cơ nói trên không phải do lỗi kỹ thuật. Do đó chi phí sửa chữa do phía khách hàng chi trả. Tuy nhiên đại diện phía Toyota Việt Nam - ông Nguyễn Minh Kính - Phó Tổng trưởng phòng Khách hàng cũng đề nghị, nếu phía khách hàng không đồng ý với kết luận của Toyota Việt Nam thì có thể trưng cầu giám định của bên thứ 3.
 
Kết thúc buổi làm việc, anh THS tỏ rõ sự mệt mỏi. Anh cho biết, việc khiếu nại lên Toyota Việt Nam không phải để đòi bồi thường! Bởi anh đã mua bảo hiểm toàn bộ xe, nên nếu có sự cố theo như kết luận của nhà sản xuất thì phía bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí khắc phục cho anh. Điều anh băn khoăn và thấy không hài lòng với Toyota Việt Nam là liệu chiếc xe của mình hoạt động trong điều kiện trời mưa, hoặc rửa xe thông thường thì có bị vào nước hay không. Thắc mắc của anh không nhận được câu trả lời thỏa đáng nên anh cho rằng, dẫu có khắc phục được sự cố lần này thì quá trình sử dụng xe về sau cũng khó có thể yên tâm, bởi nó liên quan đến an toàn cho những người ngồi trên xe.
 
Bỏ ra một đống tiền, kiến thức thì có hạn ai cũng đương nhiên phải lo lắng về chuyện đúng sai trong sử dụng sao cho an toàn. Nhà sản xuất thì hãy luôn hỗ trợ khách hàng tìm ra lỗi hơn là đổ lỗi. Còn qua vụ việc này chưa biết thực hư ra sao, nhưng hẳn là người đọc đều nhận ra rằng; hoặc mua bảo hiểm sớm, hoặc phải tự nâng cao kiến thức sử dụng xe để đỡ mất thời giờ đi tranh luận và… mua cái xe tốt tốt mà dùng!