Toyota: Xe điện chưa sẵn sàng thương mại hóa

Chủ tịch tập đoàn Toyota cho rằng những dòng xe chạy pin chưa “sẵn sàng” cho sản xuất hàng loạt.

Chủ tịch Toyota Takeshi Uchiyamada
 
Trả lời tạp chí Der Spiegel của Đức, ông Takeshi Uchiyamada lý giải: “Xe chạy pin với phạm vi hoạt động lớn rất đắt đỏ và chúng cần thời gian dài để sạc.”
 
Tháng 9 vừa qua, Toyota cùng Mazda thành lập một liên doanh phát triển công nghệ xe điện nhằm bắt kịp các đối thủ trong cuộc đua đang ngày một “nóng”. Tính đến nay, cả hai đều khá “chậm chạp” so với nhiều hãng khác khi chưa có một mẫu xe thuần điện nào được bán trên thị trường.
 
Điều này gần như trái ngược hoàn toàn với Tesla. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Model S hay Model X, hãng xe Mỹ vừa ra mắt 2 mẫu xe điện mới, bao gồm xe tải hạng nặng Semi và Roadster thế hệ thứ 2 với khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới.
 
Ông Uchiyamada tuyên bố: “Tesla không phải đối thủ, cũng không phải hình mẫu của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng các hãng xe Đức mới xem Tesla như một đối thủ thực sự.”
 
BMW và Mercedes-Benz tự tin có thể sản xuất hàng loạt xe điện mới dựa trên những dòng xe “truyền thống”. Trong khi đó, không ít người hoài nghi cho rằng họ cần phải có những thiết kế độc đáo hơn để chống lại “mối đe dọa” từ Tesla hay những startup trong lĩnh vực sản xuất ôtô.
 
Ông Takeshi Uchiyamada cung cấp thêm: Toyota đang làm việc trên một loại pin thể rắn với khả năng dự trữ năng lượng tốt hơn, thời gian sạc cũng rút ngắn so với pin hiện tại. “Công nghệ hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt lớn nhưng cần có thời gian. Chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại trong vòng 4-5 năm tới.”