Toyota Yaris đứng đầu về nguy cơ gây chấn thương khi tai nạn

Toyota Yaris là xe có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách cao nhất trong số các xe hạng nhỏ, nghiên cứu mới đây của Viện thống kê tai nạn xa lộ (HLDI) ở Mỹ cho biết.

Căn cứ vào các dữ liệu bảo hiểm trong giai đoạn 2009-2011, HLDI nhận thấy cứ 1.000 xe Toyota Yaris đăng ký bảo hiểm, có 28,5 trường hợp báo cáo có người bị chấn thương do tai nạn. Yaris là xe ở phân khúc subcompact theo cách xếp của Mỹ, hay xe hạng B theo cách phổ thông.
 
Thống kê của HLDI còn cho biết xe có chi phí sửa chữa đắt nhất khi gặp tai nạn là Ferrari California. Trung bình mỗi vụ tai nạn, chủ nhân của chiếc xe có giá 200.000USD này phải móc túi 82.112USD. Con số này gấp 8 lần chiếc xe xếp thứ hai, Maserati Granturismo, chỉ 16.150USD. Đối với những người còn băn khoăn về mức phí của gói bảo hiểm cao cấp, đây là một chỉ số tham khảo quan trọng. Đã ăn chơi đành phải nghiến răng thôi, dù ai lái Ferrari mà chẳng cưng như trứng mỏng

Căn cứ vào các dữ liệu bảo hiểm trong giai đoạn 2009-2011, HLDI nhận thấy cứ 1.000 xe Toyota Yaris đăng ký bảo hiểm, có 28,5 trường hợp báo cáo có người bị chấn thương do tai nạn. Yaris là xe ở phân khúc subcompact theo cách xếp của Mỹ, hay xe hạng B theo cách phổ thông.
 
Xếp thứ hai về sự kém cỏi trong việc bảo vệ hành khách là chiếc crossover hạng nhỏ Suzuki SX4 với 26,6 trường hợp. Tiếp đến lần lượt là Chevrolet Aveo, Mitsubishi Galant, Kia Rio, Nissan Versa và Sentra, Hyundai Accent và Dodge Avenger. Tất cả đều có kích cỡ hạng C trở xuống.
 
Lượng tiêu thụ xe hạng nhỏ ở Mỹ và trên toàn cầu đã tăng mạnh trong vài năm nay, có nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu tăng. Tại Mỹ, trong 8 tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra ở hạng subcompact đã tăng 32% so với cùng giai đoạn năm 2011, riêng Toyota Yaris tăng 60%, theo số liệu của Autodata Corp.
 
Phát ngôn viên của Toyota - ông Brian Lyons - ngay lập tức đã lên tiếng phản pháo và dẫn chứng rằng Yaris là một trong số những xe đạt chuẩn an toàn của nhất sau các thử nghiệm năm 2012 của Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS).
 
Nissan, hãng có tới 2 xe bị liệt kê ở hàng đầu, cho biết cần thận trọng xem xét kết quả thống kê này.
Theo Kim Hazelbaker, Phó chủ tịch cao cấp của HLDI chỉ ra rằng từ các va chạm thử nghiệm cho tới các tai nạn thật trên đường có một khoảng cách. Các vụ thử nghiệm để xếp sao về mức an toàn chỉ tiến hành va chạm giữa một chiếc xe với một vật cản cố định, do vậy không chỉ ra được ranh giới khác biệt giữa xe cỡ lớn và xe nhỏ.
 
“Chúng ta biết rằng, trong thế giới thực, một chiếc xe lớn hơn và nặng hơn, sẽ bảo vệ hành khách tốt hơn”, Kim Hazelbaker nói.
 
Theo HLDI, các xe bảo vệ hành khách tốt nhất có các xe thể thao Chevy Corvette và Mercedes-Benz SL-Class mui xếp (đáng ngạc nhiên, vì xe mui cứng vốn an toàn hơn). Số còn lại đều là xe cỡ lớn như bán tải Ford F-150, Chevy Silverado, các xe SUV Jeep Grand Cherokee, Lexus LX 570, Land Rover Range Rover và Cadillac Escalade.
 
Tuy nhiên, đứng đầu lại là Porsche 911, với 4,5 chấn thương trên 1.000 xe. Porsche có kích thước tương đương xe hạng C, và thấp hơn đáng kể. Điều đó cho thấy số tiền mua xe đắt hơn gấp 4-5 lần là hoàn toàn xứng đáng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn