Trạm thu phí ‘hết hạn’ vẫn tận thu, chính quyền ngó lơ

Đã đến thời hạn “đóng cửa” nhưng trạm thu phí vẫn chặn xe thu tiền. Địa phương thiếu kiên quyết, còn doanh nghiệp vẫn cố tận thu, chỉ có dân là mất tiền vô lý.

tramthuphi
 
Trạm thu phí Tam Kỳ vẫn hoạt động dù có chỉ đạo ngừng thu trước đó nửa tháng
 
Theo báo Pháp luật đưa ngày 4/7, mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH Đầu tư thương mại – du lịch Hiệp Phúc chấm dứt thu phí tại Trạm thu phí Tam Kỳ nằm trên quốc lộ 1A từ ngày 15/6/2015. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên thu phí trái pháp khiến dư luận bức xúc. Theo thời hạn thu phí ban đầu đưa ra là 14 năm 4 tháng thì đến ngày 1/4/2014 Trạm thu phí Tam Kỳ đã phải dừng hoạt động. Tính đến thời điểm này, việc thu phí đã vượt nhiều lần mức vốn đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng. Tuy nhiên, cho đến nay, trạm thu phí này vẫn tiếp tục tận thu.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Nam chiều ngày 2/7, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ông cũng rất bức xúc về vấn đề này : “Tại sao UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu dừng thu phí từ 0h 00 ngày 15/6/2015 nhưng DN không chấp hành mà vẫn thu phí của xe qua lại”.
 
Khi truy tìm nguyên nhân mà công ty Hiệp Phúc chống lệnh của UBND tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp này vẫn tiến hành thu phí là do cơ sở pháp lý trong hợp đồng với Cienco 5 chưa ổn định. Trong khi đó, ông Truyền cho biết: trước đó tỉnh chỉ có công văn tạm dừng chứ chưa có quyết định chính thức. Dự kiến đến ngày 15/7, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ ban hành quyết định chấm dứt hẳn hoạt động của Trạm thu phí Tam Kỳ.
 
Điều đáng nói là sau hơn một năm tồn tại quá hạn, Trạm thu phí Tam Kỳ trên tuyến đường Nguyễn Hoàng (QL1A) đã khiến việc thi công mở rộng QL1A trên tuyến đường này buộc phải dừng lại, đoạn trước Trạm thu phí Tam Kỳ tạo ra “nút thắt cổ chai” rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua. SongUBND tỉnh Quảng Nam vẫn không kiên quyết xử lý. Người dân quanh vùng thắc mắc ai sẽ đền bù thiệt hai vì bị thu phí trái phép?
 
Thực tế, không chỉ riêng trạm thu phí Tam Kỳ đến hạn “đóng cửa” vẫn tận thu mà tại Đà Nẵng, rất nhiều xe cũng phại chịu mất tiền oan với trạm thu phí đặt nhầm chỗ Nam Hải Vân. Theo báo Đất Việt, Trạm Nam Hải Vân nguyên là trạm thu phí hoàn vốn của dự án xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, được Nhà nước xóa bỏ sau khi thu phí bảo trì đường bộ (2012). Tuy nhiên, sau đó lại giao cho Công ty 545 (Cienco5) tiếp tục thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng 8,2km QL1A đoạn đường Hòa Cầm - Hòa Phước. Song, thực tế trạm này nằm hoàn toàn ngoài dự án, cách đó hơn 25km. Chính việc đặt trạm không đúng chỗ này đã “lùa” tất cả xe chạy từ trung tâm TP Đà Nẵng và các tỉnh Tây nguyên đi theo quốc lộ 14 đổ về quốc lộ 1 ra hướng miền Bắc phải vào trạm thu phí và mất tiền oan, trong khi các xe này hoàn toàn không đi qua đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước. Và sau hơn 6 năm đặt nhầm chỗ, trạm thu phí này vẫn được gia hạn hoạt động đến ngày 1/1/2016 với lý do chưa hoàn được vốn.
 
Như vậy, trong khi các doanh nghiệp lo tận thu hồi vốn, thì quyền lợi của người dân lại bị bỏ ngỏ, chưa kể chất lượng đường sá vẫn ngày một xuống cấp, hư hỏng và hầu như không được sửa chữa.