Trí tuệ nhân tạo đang biến đổi ngành công nghiệp xe hơi

Cùng với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ngành ôtô. Giá trị của trí tuệ nhân tạo trong sản xuất ôtô và dịch vụ điện toán đám mây được dự đoán sẽ vượt 10,73 tỷ USD vào năm 2024. AI hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp ôtô.

Hỗ trợ tính năng lái xe
Trước khi phát triển tính năng lái tự động, AI được tạo ra để hỗ trợ người lái xe. Trí tuệ nhân tạo cung cấp các tính năng tiên tiến giúp tài xế lái xe an toàn và quản lý việc lái xe. Thêm vào đó, nó giúp hỗ trợ tài xế mới tập lái trước khi được cấp giấy phép lái xe.
 
Bằng cách theo dõi hàng chục cảm biến, AI có thể xác định các tình huống nguy hiểm, sau đó cảnh báo cho người lái hoặc kiểm soát phương tiện để tránh gây tai nạn. Phanh khẩn cấp, phát hiện tắc nghẽn giao thông, giám sát điểm mù, lái xe an toàn là những công việc mà AI được tích hợp trong xe có thể hỗ trợ tài xế.
 
Xe thông thường cảnh báo người lái xe về các vấn đề với động cơ, dầu động cơ và ắc quy, nhưng với một chiếc xe được kết nối, hàng ngàn cảm biến giám sát các điểm dữ liệu và có thể cảnh báo các lái xe (và kỹ thuật viên) về sự cố hỏng hóc từng thành phần.
 
Tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phương tiện giao thông không thể không nhắc đến hai công ty đang thay phiên nhau dẫn đầu trong việc phát triển xe tự hành là Google và Tesla.
 
Hiện tại, Google đã hoàn thiện phát minh của mình khi cho ra đời Waymo. Waymo được cho là bước đột phá của Google vào thị trường xe tự hành. Phần mềm AI của Waymo thu thập dữ liệu từ các phương tiện, radar, camera có độ phân giải cao, GPS và dịch vụ điện toán đám mây của phương tiện giúp chiếc xe tạo ra các tín hiệu điều khiển từ đó vận hành phương tiện trên đường.
 
Tesla - một cái tên quen thuộc trong thị trường xe điện - cũng đang phát triển sang dòng xe tự lái. Trên mỗi chiếc xe của Tesla có gắn 8 camera, một loạt các cảm biến siêu âm, sonar, radar hướng về phía trước và loại bỏ vai trò của GPS khá nhiều so với Waymo. Giống như Google, tất cả dữ liệu đó được Tesla đưa vào một chương trình mà trong đó AI biến dữ liệu cảm giác thành dữ liệu điều khiển.
 
 
Đảm bảo an toàn cho người lái
 
 
Thông qua việc sử dụng AI trong xe hơi, việc tài xế buồn ngủ sẽ được phát hiện và hệ thống có thể đánh thức người lái nếu cần thiết. AI cũng sẽ phát hiện tư thế của người lái xe. Trong trường hợp va chạm, túi khí có thể được triển khai nhằm giảm chấn thương dựa trên cách người lái đang ngồi.
 
Trong tương lai, các tính năng AI trong ôtô sẽ trở nên tích hợp hơn vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong thời gian tới, chiếc xe của bạn sẽ có thể nhận ra bạn bằng khuôn mặt hoặc giọng nói (Hyundai đã giới thiệu công nghệ sinh trắc học, cho phép người lái truy cập phương tiện của họ và khởi động động cơ thông qua dấu vân tay).
 
Camera AI trong xe sẽ có thể nhận ra giọng nói, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của một người để đảm bảo người lái xe hoàn toàn tỉnh táo và nhận thức được môi trường xung quanh. Công nghệ này cũng cho phép người lái xe thay đổi âm nhạc hoặc tìm nhà hàng, khách sạn gần nhất chỉ đơn giản thông qua một cử chỉ tay. Đặc biệt, hệ thống còn có thể tự động điều chỉnh ghế ngồi, gương và nhiệt độ cho phù hợp với sở thích của từng cá nhân trong gia đình.
 
Thay đổi cách sản xuất ôtô
 
 
Trong sản xuất ôtô, AI đang biến đổi không chỉ những gì phương tiện làm, mà cả cách chúng được thiết kế và sản xuất. AI được sử dụng để xác định lỗi ở các bộ phận, để điều chỉnh nhanh chóng và cảnh báo các nhóm kiểm soát chất lượng và có thể sơn tự động, hàn tự động và các chức năng dây chuyền lắp ráp. Lợi ích của AI trong sản xuất bao gồm hiệu quả, an toàn và linh hoạt hơn trong quá trình sản xuất.
 
Đầu năm 2018, Kia Motors bắt đầu hợp tác với Hyundai Vest Exoskeleton (H-VEX) để phát triển robot công nghiệp có cài AI để có thể lắp ráp xe ôtô. H-VEX còn phát triển các dụng cụ hỗ trợ giúp bảo vệ đầu gối, lưng và cổ của công nhân trong khi cho họ khả năng di chuyển để thực hiện các công việc khó khăn trong quá trình lắp ráp xe.
 
AI phục vụ nhu cầu cá nhân
Trí tuệ nhân tạo cho phép tạo ra một hệ thống dữ liệu lớn dựa trên các dữ liệu hàng ngày của khách hàng. Ví dụ như một tài xế có bài đăng trên mạng xã hội về kế hoạch chuẩn bị cho đám cưới. Chiếc xe sẽ có thể đưa ra gợi ý cho người lái xe các cửa hàng bán áo cưới ngay gần đoạn đường họ đang đi. Hay khi cột nhiên liệu xuống thấp, chiếc xe sẽ đề xuất trạm xăng nhằm giúp tài xế giảm thời gian tìm kiếm. AI có khả năng biết và hiểu mong muốn của người lái xe và biết rõ các điểm đến để phục vụ nhu cầu khách hàng trên xe.
 
Thật vậy, AI là một trong những công nghệ đã truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất ôtô quan sát ngành công nghiệp ôtô từ một góc nhìn khác. Ôtô không còn chỉ là phương tiện giao thông và mối quan hệ của chúng ta với ôtô đang thay đổi với một tốc độ phi thường.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn