Triển lãm Ô tô Việt Nam 2015 có “buồn” khi xe ngoại quay lưng?

Triển lãm Ô tô Việt Nam diễn ra cuối tháng 10 tại TP.HCM sẽ vắng bóng nhiều tên tuổi xe sang và xe nhập khẩu từng tham gia nhiều năm.

Triển lãm Ô tô Việt Nam _ảnh1
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2014
 
Theo ban tổ chức, triển lãm ô tô lần thứ 11 diễn ra trên diện tích 15.000m2, trưng bày và giới thiệu sản phẩm của 16 thương hiệu ô tô do các thành viên VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) nhập khẩu hoặc lắp ráp.
 
triển lãm ô tô Việt Nam 1
 
Bên cạnh các thương hiệu đã từng tham dự những năm trước như Chevrolet (General Motors), Ford, Fuso, Hino, Honda…, triển lãm Ô tô Việt Nam 2015 sẽ có thêm 3 thương hiệu lần đầu tiên tham gia là Kia, Mazda và Peogeut đều đến từ Trường Hải. Ban tổ chức cho biết thêm, sự kiện còn có sự góp mặt của hàng trăm gian hàng công nghiệp phụ trợ với tổng diện tích 2.000m2.
 
Triển lãm mở cửa trong 5 ngày, từ 28/10-1/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, dự kiến thu hút hơn 170.000 lượt khách tham quan.
 
triển lãm ô tô Việt Nam 2
 
Thông điệp chính mà VAMA muốn truyền tải đến người tiêu dùng là “Life in motion” (Sống cùng chuyển động) nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của ô tô trong nhịp sống hiện đại, đồng thời mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống người dân qua việc thúc đẩy và khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.
 
Là một trong những sự kiện được mong chờ nhất ngành công nghiệp ô tô trong nước nhưng Triển lãm Ô tô Việt Nam cũng gặp phải không ít vấn đề, trong đó có địa điểm tổ chức. Theo thông lệ, sự kiện sẽ diễn ra luân phiên hàng năm giữa TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, 2015 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp diễn ra tại TP.HCM, lý do được đưa ra là Hà Nội còn hạn chế về quy mô và diện tích. Trong khi đó, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn cũng ngày càng trở nên “nhỏ bé”.
 
Điều khiến nhiều người quan tâm hơn cả là năm nay triển lãm sẽ không còn một số tên tuổi xe nhập, xe sang từng tham gia nhiều năm như Audi, BMW, Porsche, Renault...C ác hãng này đã liên kết để tổ chức triển lãm riêng của mình tại Hà Nội cũng trong tháng 10. Đây là lần đầu tiên các nhà nhập khẩu đứng ra tổ chức riêng một triển lãm mang tên Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2015, cắt đứt “mối lương duyên” giữa các nhà nhập khẩu chính hãng và các nhà sản xuất trong nước. Các gian hàng nhập khẩu thường là địa điểm thu hút khách thăm quan, làm tăng số lượng hợp đồng được ký ngay tại triển lãm. Bởi vậy, việc những thương hiệu này rút khỏi liệu có gây bất lợi cho VAMA khi mà các fan hâm mộ đã “no mắt” ở một sự kiện diễn ra ngay trước đó.