Từ 1/7/2015, cấm xe khách giường nằm trên đường núi nhỏ hẹp

Xe khách giường nằm hai tầng sẽ không được phép hoạt động trên các tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi. Đồng thời khoang chở hành lý của ôtô kinh doanh vận tải hành khách phải được chia thành các ngăn theo quy định để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển.

 
Theo quy định của thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, từ ngày 1/7/2015, các doanh nghiệp vận tải không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 (đường 1 làn rộng tối thiểu 3,5m, tốc độ thiết kế 30km/h) và cấp 6 (1 làn, rộng tối thiểu 3,5m, tốc độ thiết kế 20km/h) miền núi. Đồng thời, đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 3 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở nên mới được phép điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Bên cạnh đó, các xe kinh doanh vận tải hành khách phải niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định...
 
Thông tư này cũng quy định hợp đồng vận tải khách du lịch được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Tránh việc các xe khách núp bóng xe hợp đồng, xe du lịch chở khách chạy tuyến cố định. Bên cạnh đó, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải về các thông tin: hành trình (điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón...) thời gian thực hiện hợp đồng, số lượng khách theo quy định. Qua đó, Sở GTVT sẽ nắm toàn bộ thông tin và có thể tiến hành kiểm tra đột xuất.
 
Một điểm đáng lưu ý khác của thông tư là từ 1/1/2016 xe phải có phù hiệu, trên xe phải trang bị dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy... và đơn vị quản lý phải tổ chức khám sức khoẻ cho lái xe theo đúng quy định.