Túi khí Takata tiếp tục gây “ác mộng” cho các hãng xe

Đợt triệu hồi quy mô lớn nhất lịch sử Mỹ có thể sớm diễn ra khi nhiều khả năng gần 100 triệu xe hơi sẽ bị buộc phải gọi về xưởng vì lỗi “chết người” của túi khí do hãng Takata cung cấp.

Túi khí Takata
 
Đến thời điểm hiện tại, các hãng sản xuất ô tô đã ban hành lệnh triệu hồi với khoảng 25 triệu xe tại thị trường Mỹ có chứa túi khí bị lỗi bộ phận kích nổ do hãng phụ tùng Nhật Bản Takata cung cấp. Tuy nhiên, đó chưa phải là con số cuối cùng. Theo Reuters, các chính quyền liên bang đang xem xét việc có quyết định thu hồi thêm 70-90 triệu túi khí Takata nữa hay không. Động thái này đang đặt ra mối đe dọa lớn đến tính mạng của lái xe.
 
Hiện khó có thể đưa ra con số chính xác về số lượng xe bị triệu hồi do lỗi túi khí Takata. Bởi một số xe có thể sử dụng nhiều hơn bộ kích nổ túi khí. Song, có thể thấy lượng ô tô bị gọi về xưởng vì túi khí của hãng cung cấp phụ tùng Nhật Bản vẫn có xu hướng tăng cao. Các chính quyền liên bang ước tính lượng xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi mở rộng có thể lên đến khoảng 105 triệu chiếc, chiếm gần 40% tổng số xe hơi tại Mỹ.
 
Thay vì bung túi khí khi xảy ra tai nạn xe hơi, các túi khí bị lỗi có thể phát nổ và bắn những mảnh vỡ kim loại vào người ngồi trên xe dẫn đến tình trạng thương vong. Theo Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), ít nhất có 10 lái xe tử vong và 100 người bị thương do lỗi túi khí này. Gần đây nhất, trong tháng 1/2016, một lái xe ở Georgia cũng bị thiệt mạng do những mảnh vỡ túi khí bắn ra khi xảy ra tai nạn ở South Carolina (Hoa Kỳ).