Volkswagen giãy nảy tránh tiếng hãng xe tải lớn nhất thế giới

Các nhà phân tích từ lâu đã dự đoán rằng Volkswagen (VW) sẽ tìm cách để giành lấy miếng “bánh” lớn nhất trên thị trường xe tải thế giới. Thông qua việc bổ xung thêm vào các hiệu xe tải đang sở hữu và mua lại hãng xe Paccar hoặc Navistar International của Mỹ. Nhưng ngày 3/7, một phát ngôn viên của VW đã cực lực phủ nhận tin đồn.

Các nhà phân tích tại ISI Group and Bernstein Research dẫn lời giám đốc điều hành Daimler Trucks - thương hiệu xe tải của Mercedes-Benz, là Wolfgang Bernhard cho biết, đã có nhiều nguồn thông tin nói với ông rằng VW sẽ tham gia đấu thầu để mua lại hãng xe tải Paccar trong năm tới. Tuy nhiên, sau đó một phát ngôn viên của VW nhấn mạnh đó chỉ là những tin đồn, thậm chí gọi chúng bằng từ “rác rưởi”!? Với sự ám chỉ đến những kênh loan tin. Nhưng dù VW có “hét” lên rằng họ không mua bán gì thêm. Thì cổ phiếu của Paccar vẫn đã tăng 5,6% lên 67,38 USD sau tin đồn.
 
Vẫn theo Daimler, tại một sự kiện diễn ra ở Berlin mới đây của hãng. Ông Wolfgang Bernhard đã được báo giới hỏi rất nhiều về chủ đề hợp nhất giữa các nhà sản xuất xe tải. Thì ông giám đốc của thương hiệu xe tải lớn nhất thế giới hiện nay, thuộc sở hữu của Mercedes-Benz cho biết ngắn gọn: “sự quan tâm của VW đến Paccar là một chủ đề được bàn tán rộng rãi trong ngành công nghiệp, và đó là thực tế không khó hiểu”
 
Còn với VW thì trên thực tế cách đây 1 tháng, VW cũng đã bán 2,7 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi để gom vốn tập trung cho chiến dịch thâu tóm hoàn toàn Scania – thương hiệu xe tải nổi tiếng của Thụy Điển lớn thứ 3 tại châu Âu. Trước đây VW đã từng đổ hơn 9 tỷ USD để mua gần trọn Scania. Nay VW lại tiếp tục ý định sẽ sát nhập hãng xe tải Thụy Điển với thương hiệu xe tải MAN (cũng do hãng kiểm soát) để tạo ra một thương hiệu xe tải đủ mạnh, nhằm cạnh tranh với Daimler đang nắm giữ vị trí số 1 trong phân khúc.
 
Tuy nhiên, trong khi tập trung vào thị trường châu Âu, VW vẫn chưa “ghi tên” trong thị trường xe tải Bắc Mỹ. Bởi VW chưa động chạm gì được tới hai thương hiệu Paccar (xe tải Kenworth và Peterbilt ở Mỹ, xe DAF ở châu Âu).. có giá trị thị trường khoảng 22,6 tỷ USD.  Hay hãng xe tải Navistar International cũng của Mỹ. Những mẫu xe tải hàng đầu ở Mỹ, mà thường được biết với hình ảnh “18 bánh xe công lý” trên điện ảnh! Xét theo cách truyền thống của VW – hãng xe lớn nhất nhì thế giới nhờ mẹo mua và sở hữu càng nhiều thương hiệu càng tốt! Thì việc họ có ý đồ tiếp cận và mua thêm hãng xe tải bên ngoài cựu lục địa để “đè bẹp” đối thủ là chuyện không lạ!
 
Nhà phân tích Max Warburton của Bernstein Research cũng cho rằng việc VW mua lại Paccar không phải một việc làm vô lý nhưng đó sẽ là một thương vụ rất tốn kém, cần phải có nhiều vốn. Bởi với người Mỹ xe tải nói chung hay xe tải đường dài không chỉ là một nghề, đó còn là bản sắc văn hóa Mỹ, mà người Mỹ vốn cứng, nhất lại là dân tài phiệt cao bồi. Chính điều tế nhị đó có thể sẽ khiến các nhà đầu tư trong VW cảm thấy không hài lòng. Còn các đối thủ thì sẽ khó chịu!
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn