Volkswagen tham vọng dùng tiền níu chân khách hàng

Trước tình trạng người tiêu dùng lẫn người đã từng mua xe Volkswagen (VW) đang dần mất lòng tin vào thương hiệu này, đặc biệt là tại Mỹ nơi bê bối gian lận khí thải diesel bắt đầu, VW Mỹ đã triển khai chương trình tặng 2.000 USD cho khách hàng trung thành.

volkswagen
 
Theo đó, những khách hàng đang sở hữu xe VW sẽ nhận được khoản ưu đãi 2.000 USD dưới hình thức giảm giá khi mua hoặc thuê xe VW động cơ xăng hoặc hybrid mới. Điều đáng chú ý là khoản tiền này có thể được cộng dồn vào bất cứ chương trình khuyến mại nào do hãng đưa ra, bao gồm cả chương trình giảm giá xe từ 2.000 đến 2.750 USD cho Passat hay 4.000 USD cho Touareg.
 
Động thái này của VW Mỹ được coi như một nỗ lực nhằm khắc phục hậu quả của bê bối gian lận khí thải quy mô lớn của hãng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu xe Đức. Kết quả khảo sát mới nhất được công bố bởi hãng nghiên cứu thị trường Kelley Blue Book cho thấy 53% trong tổng số 1.000 người được hỏi thừa nhận mất phần lớn hoặc hoàn toàn niềm tin vào VW. Trong khi đó, 64% người tham gia khảo sát cho biết có biết thông tin về vụ gian lận này.
 
Kết thúc tháng 9 vừa qua, lượng xe tiêu thụ của VW tại Mỹ vẫn tăng nhẹ dưới 1%. Song, sang đến tháng 10 này, chắc chắn các đại lý của VW sẽ cảm nhận được rõ sức ảnh hưởng của bê bối khí thải diesel. Hiện hiệu quả của chương trình ưu đãi lớn cho khách hàng trung thành của VW vẫn chưa rõ ràng nhưng một số đại lý của thương hiệu xe Đức tại Mỹ cho biết số lượng khách hàng tham gia chương trình này vẫn rất thấp.
 
Theo bảng xếp hạng của Interbrand 2015 mới được công bố, giá trị thương hiệu của VW đã sụt giảm 9% xuống còn 12,54 tỷ USD và tụt từ vị trí thứ 31 xuống thứ 35. Trước khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui, trị giá thương hiệu của hãng xe lớn nhất Châu Âu này vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 10%. Trong khi đó, thương hiệu Audi của VW, ít nhiều cũng bị ảnh hưởng từ vụ bê bối khi chỉ cải thiện được một bậc trong bảng xếp hạng (vị trí 44), với mức tăng trưởng 5% và đạt giá trị thương hiệu khoảng 10,3 tỷ USD. Toyota tiếp tục thống trị vị trí số 1 với giá trị thương hiệu lên đến 49,05 tỷ USD.