Xe diesel “hết đường” ở Ấn Độ

Mới đây, Tòa án tối cao Ấn Độ đã thông báo một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, bao gồm tăng gấp đôi thuế môi sinh đối với các xe tải đi vào thủ đô Delhi và cấm bán xe diesel trong thành phố.

Delhi cấm ô tô diesel
 
Những biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí ở Delhi đang ở mức báo động, một phần nguyên nhân là do lượng khí thải từ các xe diesel. Lệnh cấm sẽ được áp dụng trên các xe mới sử dụng động cơ từ 2.0L trở lên và có hiệu lực đến ngày 31/3/2016.
 
Theo kết quả một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, tính đến tháng 3/2015, 37% xe chở khách bán tại Ấn Độ là các xe diesel và khoảng 90% xe SUV hoặc các xe đa dụng tiêu thụ trong năm ngoái cũng là các xe diesel.
 
Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều mẫu xe đang bán chạy nhất Ấn Độ như Mahindra Scorpio, Tata Motors Safari, Toyota Innova, Mitsubishis Pajero cũng như một số hãng xe sang như hãng xe Mercedes, BMW, Audi…
 
Lý giải về thông báo này, Tòa án cho rằng giới nhà giàu không thể mua những chiếc xe diesel hạng sang và làm ô nhiễm bầu không khí bởi điều đó sẽ đe dọa đến sức khỏe của những người dân còn lại.
 
Bên cạnh cấm bán xe diesel, Delhi còn tăng gấp đôi thuế môi sinh đối với xe tải, cũng như  cấm các xe tải đã sử dụng quá 10 năm ra vào thành phố.
 
Năm ngoái, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, “Tòa án xanh” Ấn Độ cũng đã ban hành lệnh cấm tất cả các xe xăng và diesel có tuổi thọ quá 15 xuất hiện trên những con phố tại thủ đô.