Xe đua Formula E đầu tiên trên thế giới ra mắt tại CES 2014

Trong khuôn khổ CES 2014, chiếc xe điện Spark-Renault SRT_01E đã được “trình làng” và dự kiến sẽ tham gia giải đua Formula E, có thể coi như Công thức 1 của xe điện, vào tháng 9 năm nay.

Chiếc xe đua Formula E này sở hữu hình dáng tương tự như xe F1 đã trở nên quen thuộc với giới mê xe. Có điều, nó chạy bằng điện và không thải ra khí gây ô nhiễm môi trường. Xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong thời gian 3 giây và đạt tốc độ tối đa 225km/h, khác với những suy nghĩ thông thường khi xe điện thường bị cho là xấu xí, chậm chạp và phạm vi hoạt động hạn chế. Các thông số hoàn toàn có thể sánh với những siêu xe mạnh nhất hiện nay.
 
xe đua Spark-Renault SRT_01E 1
 
Xe có thể đạt công suất cực đại 270 mã lực nhưng khi ở chế độ đua, công suất được duy trì ở 180 mã lực. Các tay đua xe ô tô  còn có thể chọn chế độ “Push to Pass”, tương tự NOS của dân độ xe, để tăng công suất lên mức tối đa trong một khoảng thời gian nhất định.
 
xe đua Spark-Renault SRT_01E 2
Chiếc xe là kết quả sự hợp tác của các đội đua như Renault, McLaren, Williams, và Dallara
 
Cho đến thời điểm này, Spark-Renault  là chiếc xe đua Formula E duy nhất và đầu tiên trên thế giới.  Trong giải đấu mùa 2014 – 2015, mỗi đội tham gia tranh tài sẽ có một chiếc xe đều là SRT – 01R. Có điều, đây là một giải đấu mở nên các đội đua có thể tự thiết kế những mẫu xe riêng, tất nhiên chúng vẫn phải tuân thủ các quy định về kỹ thuật của Liên đoàn Xe ô tô Quốc tế (FIA). Trong quá trình đó, họ hy vọng sẽ phát minh ra những công nghệ mới để đưa chúng thành những chiếc xe được di chuyển hợp pháp trên đường phố trong tương lai.
 
xe đua Spark-Renault SRT_01E  3
 
Formula E, tương tự F1, sẽ là nơi để các hãng xe phát triển và thử nghiệm công nghệ dành cho xe điện như giảm xóc, phanh, pin hay động cơ, từ đó ứng dụng vào dây chuyền sản xuất thương mại.
 
xe đua Spark-Renault SRT_01E 4
Cựu tay đua F1 huyền thoại Lucas di Grassi thử nghiệm chiếc Formula E quanh một bãi đậu xe Vegas.
 
Nhược điểm của các xe này hiện là khi di chuyển không phát ra tiếng động, lái xe sẽ chỉ nghe thấy tiếng của gió và lốp. Vì vậy, để tạo cảm giác lái và cảnh báo đội ngũ kỹ thuật tại đường pit, xe sử dụng một mô-tơ điện phát ra âm thanh giả. Ngoài ra, xe còn được trang bị tính năng tương tác với khán giả thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.
 
 
Tuổi thọ pin là một hạn chế khác. Hệ thống pin Lithium-ion của Formula E chỉ “sống” vỏn vẹn 20 phút nên các tay đua sẽ phải vào pit để đổi xe liên tục. Vậy nên dù xe điện thì rất là hay, nhưng vắng đi những tiếng gầm gừ điếc tai, vắng các pha bứt phá (vì xe cứ vào pit liên tục) thì không hiểu giải đấu sẽ duy trì được bao lâu.
 
xe đua Spark-Renault SRT_01E 5
 
xe đua Spark-Renault SRT_01E 6
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn