Xe GM vướng thêm nghi vấn gây chết 143 người, lần này do lỗi túi khí

Trong khi bê bối thu hồi 2,6 triệu xe lỗi công tắc đánh lửa của GM còn chưa được giải quyết ổn thỏa, Trung tâm An toàn Ôtô của Mỹ cho biết các xe Chevrolet Impala của hãng có thể gặp vấn đề về túi khí dẫn đến những vụ tai nạn làm 143 người thiệt mạng.

 
 
Trong một lá thư gửi lên cơ quan quản lý vào ngày 7/4, Trung tâm trích dẫn bản kiến nghị từ một nhà nghiên cứu từng làm việc cho GM là Donald Friedman. Ông cho biết đã phát hiện một lỗi phần mềm dẫn đến việc xác định sai trọng lượng của hành khách ngồi ghế trước (nhầm thành trẻ em) và khiến túi khí không nổ khi va chạm.
 
Friedman dẫn số liệu về các vụ tai nạn từ Cơ quan an toàn xa lộ Mỹ (NHTSA) cho biết đã có ít nhất 143 trường hợp tử vong trong các vụ va chạm phía trước khi túi khí trên chiếc Impala không bung ra. 98 trong số đó thiệt mạng ngay cả khi đã thắt dây an toàn.
 
Friedman cũng yêu cầu NHTSA mở một cuộc điều tra vào các xe Impala đời 2003-2010 để kết luận liệu có phải phần mềm đã hạn chế túi khí bung ra khi cần. Ông cho biết nhiều nhà sản xuất khác có thể cũng đang sử dụng túi khí như trên xe Impala. Trong khi đó, theo Giám đốc Clarence Ditlow của Trung tâm An toàn xe hơi, cơ sở dữ liệu của NHTSA không chỉ ra nguyên nhân vì sao túi khí không hoạt động, vì vậy không thể kết luận có bao nhiêu trường hợp là do lỗi phần mềm.
 
“Lỗ hổng” được đề cập trong bản kiến nghị đặt ra câu hỏi liệu cảm biến trong túi khí được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ôtô có gặp những vấn đề lớn hơn  hay không. Tháng trước, Nissan đã phải thu hồi 989.701 xe, bao gồm các xe sedan Altima đời 2014 có thể lỗi phần mềm dẫn đến túi khí không hoạt động trong một vụ tai nạn. Những tên tuổi khác như Ford, Toyota, Honda, BMW hay Volvo đều đã dính líu đến không ít cuộc điều tra và các đợt thu hồi liên quan đến túi khí trong những năm gần đây.
 
Túi khí tiên tiến được giới thiệu cách đây một thập kỷ để đáp ứng các yêu cầu về an toàn tại Mỹ đã cứu sống không ít người. Tuy nhiên, nhiều khi các kỹ sư không hiểu được hết bản chất phức tạp của công nghệ này. NHTSA cho biết họ không thể lý giải tại sao túi khí trên các xe Chevrolet Cobalt và Saturn Ion lỗi công tắc đánh lửa lại có thể không hoạt động khi xe đang di chuyển.
 
NHTSA cũng đang yêu cầu các nhà sản xuất ôtô cung cấp thông tin đầy đủ hơn về cách túi khi được triển khai khi xe mất điện. Người đứng đầu cơ quan là David Friedman cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra trong toàn ngành công nghiệp để chắc chắn rằng chúng tôi hiểu được những phần mềm mà họ sử dụng”.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn