Xe máy Suzuki phải nộp thêm 31 tỷ đồng linh kiện

Với quyết định ấn định thuế mới dành cho các linh kiện lắp ráp CKD của nhiều mẫu xe máy, công ty Suzuki Việt Nam (Visuco) sẽ phải nộp thêm 30,8 tỷ đồng tiền thuế.

 
Bên trong nhà máy lắp ráp Suzuki Việt Nam
Lý do mà Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai đưa ra để tính lại thuế là các linh kiện lắp ráp CKD mà Visuco nhập khẩu để sản xuất xe gắn máy Suzuki GA150-A, EN125-A FI, UA125T FI… là không đáp ứng được mức độ rời rạc theo quy định của Thông tư 49/2010/TT-BTC và Thông tư 194/2010/TT-BTC.
 
Cụ thể, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết dù nhà cung cấp Trung Quốc của Visuco có ghi cụm từ “linh kiện ở tình trạng CKD” trên một số chứng từ liên quan như vận đơn, hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), song thực tế những bộ linh kiện nhập khẩu theo dạng CKD của Visuco tuy chưa hoàn chỉnh nhưng đã có đặc trưng cơ bản của hàng hóa ở dạng hoàn chỉnh. Trong khi đó, các linh kiện mà Visuco mua trong nước chỉ là các loại vòng đệm, bu-lông, van ruột xe, nhãn, logo, đinh vít, tay nắm… 
 
Vì vậy, cơ quan Hải quan Đồng Nai yêu cầu Visuco phải nộp thuế nhập khẩu theo mức cho dạng CKD, thay cho thuế nhập khẩu cho linh kiện mà doanh nghiệp này đã được hưởng. Thông thường, thuế nhập khẩu linh phụ kiện xe máy bình quân từ khoảng khoảng 10% - 15%. Nếu các bộ linh kiện CKD đạt tiêu chuẩn xuất xứ C/O form D trong ASEAN thì có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 75% và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là 45%.
 
Phản ứng lại với quyết định ấn định thuế mới của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, Visuco cho rằng sự  khác biệt trong việc áp mã số thuế và mức thuế nhập khẩu tương ứng là do thiếu những hướng dẫn rõ ràng trong quy định về thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất xe máy. Do đó, Visuco đã tự ra quyết định áp dụng mã số hồ sơ dựa trên sự hiểu biết hợp lý của mình. Theo ông Masami Haga, Tổng giám đốc Visuco, hiện cả thông tư 49 và 194 mới chỉ đưa ra quy định áp dụng chung về yêu cầu độ rời rạc cho tất cả các hàng hóa máy móc mà không có quy định cụ thể cho mặt hàng linh kiện dùng để sản xuất xe gắn máy. Vì vậy, Visuco đề nghị các cơ quan hữu trách có thẩm quyền giải thích cụ thể về việc áp mã số thời gian qua chưa chính xác như thế nào.
 
Là một trong 5 hãng sản xuất xe máy có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, trong năm 2013 Visuco đã bán được tổng cộng 50.500 xe máy. Trong khi đó, lượng xe tiêu thụ của các địa gia xe máy khác là Piaggio Việt Nam là 56.200 xe, SYM là 82.000 xe, Yamaha Việt Nam là 731.200 xe và Honda Việt Nam là 1,87 triệu xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn