Xe tải đủ chiêu sang tải để “né” trạm cân

Với hàng loạt chiêu như có xã hội đen “yểm trợ” hay bí mật sang tải, không ít xe tải chở hàng vẫn ung dung đi qua các trạm cân ngay trước mắt lực lượng liên ngành.

Ảnh minh họa
Theo ghi nhận của PV báo Lao Động, vào đêm ngày 21/7 tại cảng Cái Lân, những chiếc xe container nhộn nhịp vào cảng bốc dỡ hàng hóa. Đây là thời điểm tàu chở hàng Nanjing Express chở hàng khô đậu tương cập cảng và hàng chục xe tải đến lấy hàng và chở đến Cargill ở khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam. Chúng nhận hàng rồi lần lượt đi qua trạm cân được đặt ở cổng cảng. Theo quy định, mỗi xe chở hàng rời loại 2 giàn trục được chở tối đa là 8 tấn, trong khi loại 3 trục được chở 13 tấn.
 
Hầu  hết các xe khi đi qua trạm cân đều đạt chuẩn tải. Vấn đề ở chỗ chỉ ngay sau đó, tại một bãi đất trống cách chừng 1 km, hàng hóa trên các xe sẽ được dồn lại. Hàng chục xe chuẩn tải đã trở thành xe quá tải nhưng chúng vẫn ung dung lưu thông trên hành trình cả hàng trăm km. Chỉ khi nào thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra phương tiện và cân tải trọng, những xe này mới bị phát hiện đều “thừa cân” tới 200%.
 
Bãi đất trống nói trên rất thuận lợi cho việc sang tải, hơn nữa lại có thể dễ dàng quan sát từ xa bất cứ ai muốn biết họ đang làm gì. Dưới ánh đèn đường, những chiếc xe rời cảng Cái Lân lần lượt ghé vào bãi. Chỉ sau một thời gian ngắn, mỗi xe đều được đắp thêm một lượng hàng. Trong 5 giờ, PV ghi nhận khoảng 20 xe tải sau khi rời cảng Cái Lân đã chạy thẳng đến bãi đất trống này để được sang tải, nâng khối lượng hàng hóa lên gấp 2-3 lần tải trọng cho phép.
 
Mỗi chiếc xe sau khi đã được nâng tải sẽ di chuyển sang một bãi đất trống khác. Tại đây, xe được tiến hành kẹp chì khắp bạt và thành xe rồi chính thức lên đường.
 
Sau này, đại diện cảng Cái Lân cho biết những xe trên thuộc sở hữu của doanh nghiệp vận tải Nhật Hải Đăng, chở đậu tương cho chủ hàng là doanh nghiệp Cargill ở khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam.
 
Trong thời gian gần đây, việc xử lý xe quá tải, quá khổ đã có những tiến triển nhất định sau khi Bộ GTVT siết chặt công tác kiểm soát trọng tải xe. Nhiều doanh nghiệp cũng thấy được hiệu quả thiết thực của chở hàng hóa đúng trọng tải. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn, cần giải quyết vấn đề tận gốc và nhất là từ phía chủ hàng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn