Xem xe Audi, BMW tự drift không cần người lái tại CES 2014

Tại CES năm nay, bên cạnh việc giới thiệu đến khách tham quan những công nghệ mới, Audi và BMW cũng “trình làng” những chiếc xe tự lái. Dù chúng còn trong giai đoạn thử nghiệm và chưa thể tự động hoàn toàn, các hãng đều hy vọng sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái và dễ dàng nhất có thể.

Trong một video thử nghiệm của Audi, khi chiếc A7 di chuyển dưới tốc độ 65km/h, lái xe có thể nhấn nút trên vô-lăng để “trao quyền” điều khiển lại cho xe. Mẫu thử nghiệm sử dụng một số cảm biến được giấu sau lưới tản nhiệt. Xe cũng được trang bị một máy quét laser, radar và camera phía trước . Tất cả đều được điều khiển bởi một máy tính trung tâm.
 
Audi A7
 
Khi được kích hoạt ở chế độ tự lái, chiếc xe sẽ duy trì một khoảng cách an toàn với phương tiện đi trước. Các cảm biến cũng sẽ liên tục theo dõi những xe đi trước, cảm nhận những dấu hiệu làn đường, những chiếc xe đi ở các làn bên cạnh hay đọc biển báo giới hạn tốc độ.
 
 
Trong đoạn video, Bjorn – một kỹ sư của hãng – dường như không phải để tay lên vô-lăng trong khi ngồi trên xe. Tại vận tốc 40km/h và 48km/h, anh có thể làm rất nhiều động tác mà không cần lo lắng đến hành trình của chiếc xe. Ngay sau khi người lái cầm vào vô-lăng, chương trình hỗ trợ lái sẽ dừng lại. Ngoài ra, Audi A7 còn có thêm một hệ thống phanh dự phòng, thông tin liên lạc và nguồn cung cấp năng lượng để đảm bảo rằng hệ thống không gặp trục trặc khi tài xế không kiểm soát phương tiện.
 
Đặc biệt, xe còn được thiết kế với 2 camera để phát hiện khi người lái “ngủ gật” quá 10 giây, sẽ phát tiếng bíp lớn đánh thức. Sau đó, xe dừng lại hoàn toàn và các đèn báo cũng tự động được kích hoạt.
 
BMW cũng giới thiệu công nghệ lái tự động ConnectedDrive trên chiếc 2-Series Coupe và 6-Series Gran Coupe. Xe được trang bị hệ thống ActiveSystem. Đây hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng trong tương lai của di chuyển trên đường.
 
 
Các xe này sở hữu một hệ thống LIDAR, radar 360 độ, các cảm biến siêu âm và camera có chức năng theo dõi môi trường xung quanh. Cùng với các hệ thống phanh, điều khiển chân ga có sẵn trên các xe BMW, các xe thử nghiệm có thể chạy zig zag ở tốc độ cao, thay đổi làn đường một cách chính xác, tránh chướng ngại vật hay thậm chí còn hơi rê bánh sau khi vào cua mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người điều khiển.
 
Công nghệ xe tự lái đã được BMW thử nghiệm tại Đức với quãng đường tổng cộng hơn 15 nghìn cây số trong thành phố và trên xa lộ, với tốc độ tới hơn 130km/h – một trong những bằng chứng cho thấy trong tương lai, những  chiếc xe có thể tự điều khiển còn tốt hơn cả những tài xế chuyên nghiệp.
 
Xe tự lái là một lĩnh vực tiềm năng trong tương lai. Ngoài BMW hay Audi, nhiều “ông lớn” khác trong làng ôtô cũng đang đầu tư mạnh tay vào công nghệ tiên tiến này. CES 2014 được đánh giá là một cơ hội để các hãng xe lớn khoe những cải tiến trên các sản phẩm của mình.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn