Cách cải thiện độ êm dịu của ôtô

Độ êm dịu của ôtô là một trong những thông số rất quan trọng dùng để đánh giá chất lượng của xe, nhất là dòng xe du lịch. Hiểu rõ được thông số này là một trong những cách quan trọng để chọn được một chiếc xe ưng ý.

Độ êm dịu phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố từ tính năng, công dụng, tải trọng, tốc độ, kết cấu hệ thống gầm bệ… của xe và khi vận hành, xe còn chịu ảnh hưởng của chất lượng mặt đường, tình trạng thời tiết…
 
Nếu chỉ xét riêng đến đặc điểm kết cấu của xe thì độ êm dịu phụ thuộc vào 2 thông số chính.
 
Đầu tiên là kiểu loại động cơ – nguồn gây dao động cho ôtô – xe lắp động cơ diesel, do nguyên lý làm việc của động cơ diesel là nhiên liệu tự cháy bởi nhiệt độ cao của khối không khí bị nén với áp suất cao cuối quá trình nén nên áp suất cháy bao giờ cũng cao, lực tác dụng lên phần khung xe đều lớn hơn so với động cơ xăng là loại động cơ có tỷ số nén thấp và đốt cháy nhiên liệu bằng tia lửa điện (cháy cưỡng bức).
 
Ngoài ra một thông số quan trọng khác liên quan đến dao động của động cơ là số xy-lanh và cách bố trí xy-lanh. Số xy-lanh càng ít, độ cân bằng của lực quán tính và mô-men quán tính càng kém nên động cơ rung động nhiều. Có nghĩa là động cơ 6 xy-lanh “chạy êm” hơn động cơ 4 xy-lanh; động cơ chữ V8 xy-lanh êm hơn động cơ 6 xy-lanh một hàng…
 
Nhân tố thứ 2 ảnh hưởng rất lớn đến độ êm dịu là kiểu loại kết cấu của hệ thống treo là hệ thống thể hiện cách liên kết giữa bánh xe với phần khung vỏ xe. Hệ thống treo tuy là liên kết “mềm” giữa bánh xe với khung vỏ xe nhưng phải thực hiện hai chức năng chính. Một là bảo đảm chuyển động tương đối của bánh xe theo phương thẳng đứng đối với khung xe khi độ phẳng của mặt đường thay đổi. Chuyển động tương đối này của bánh xe có tác dụng giảm dao động cho khung xe. Hai là bảo đảm khả năng chịu tải trọng và truyền lực từ động cơ đến bánh xe chủ động (truyền lực kéo, lực phanh, lực ly tâm khi xe vào cua…) đảm bảo xe chạy theo đúng tốc độ và phương hướng do nguồn lái điều khiển.
 
Theo xu hướng phát triển hiện nay của dòng xe du lịch, hệ thống treo thường dùng 2 loại chính: hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập. Trong hệ thống treo phụ thuộc, các bánh xe chủ động hoặc bị động đều được lắp chung trên 1 dầm cầu liền khối (cầu xe) mà chỉ riêng cầu chủ động (cầu lắp bánh xe chủ động) mới có cơ cấu vi sai. Các cầu xe chủ động và cầu xe bị động liên kết với khung xe qua cơ cấu giảm chấn (giảm xóc) và đàn hồi dùng lò xo, nhíp lá hoặc xy-lanh thủy lực…Trong hệ thống treo phụ thuộc, sự dịch chuyển của cầu xe tác dụng đồng thời lên 2 bánh xe bên phải và bên trái và dịch chuyển của bánh xe bên này có ảnh hưởng tương đối với bánh xe bên kia.
 
Trong hệ thống treo độc lập, các bánh xe đều lắp “độc lập” không liên kết cứng với nhau qua dầm cầu mà liên kết với khung xe qua cơ cấu tay đòn, cơ cấu giảm xóc, đàn hồi. Các bánh xe “độc lập” dịch chuyển tương đối với khung vỏ mà không ảnh hưởng tới nhau.
 
Hiện nay các dòng xe du lịch cao cấp thường sử dụng hệ thống treo độc lập dùng xy-lanh thủy lực hoặc khí nén và ứng dụng điều khiển điện tử để luôn giữ cho khung xe có độ cân bằng, tạo nên độ êm dịu cao cho xe. Ngoài 2 thông số động cơ và hệ thống treo ra, ngày nay các hãng xe cũng chú ý rất nhiều đến phần ghế đệm của trang trí nội thất để tăng độ êm dịu cho xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn