‘Chẩn bệnh’ ôtô qua mùi lạ

Đôi khi chính các lái xe có thể “bắt bệnh” chiếc ôtô của chính mình qua những mùi lạ dưới đây mà không cần tới một thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Ảnh: Auto Scope
Mùi hôi trong xe mỗi khi bật điều hòa chính là dấu hiệu của rêu mốc phía trong hộp chứa bộ giãn hơi của hệ thống máy lạnh. Làm sạch hệ thống là cách đơn giản để tạm biệt mùi ẩm mốc khó chịu này. Mùi ẩm mốc trong xe thường xuyên cũng chứng tỏ bạn đã tới lúc để ý hơn tới vệ sinh nội thất xe. Mùi đó có thể xuất phát từ thảm xe bị ướt, hay các chi tiết nội thất khác bị bẩn lâu ngày. 
 
Trong khi đó, mùi xăng được coi là một trong những mùi phổ biến nhất mà các lái xe gặp phải. Nếu ngửi thấy mùi xăng trong xe thì đó có thể là do nắp thùng chứa xăng bị hở, đường ống dẫn xăng từ thùng chứa đến động cơ bị rò rỉ. Còn nếu thấy mùi xăng của khói thoát thì do các kim phun xăng bị bẩn hay nghẹt.
 
Đối với mùi dầu, hệ thống ống xả bị rò rỉ có thể gây nên hiện tượng này. Tắt động cơ và tìm vị trí rò rỉ để khắc phục.
 
Trong trường hợp ngửi thấy mùi cao su cháy thì dây cu roa có thể bị trượt, hoặc ống dẫn đang bị gắn nhầm vị trí dẫn tới ma sát gây mùi khó chịu. Dừng xe và chờ động cơ nguội lại rồi chỉnh lại vị trí của các bộ phận trên là một trong những cách xử lý nhanh và đơn giản. Mùi cháy khét cũng có thể tới từ việc dây thắt an toàn bị lỏng, dây dẫn điện bị nóng do tiếp xúc với những chỗ có nhiệt độ cao, hoặc chưa thả phanh tay khi lái xe.
 
Một mùi lạ khác cũng có thể là dấu hiệu của “bệnh xe hơi”. Đó là mùi xi-rô. Lúc đó, nước làm mát có thể đang bị rò rỉ từ các bộ phận làm mát. Chờ các bộ phận hết nóng và kiểm tra lại để xác định nguyên nhân chính xác sẽ giúp xe của bạn hoạt động ổn định hơn.
 
Còn trong trường hợp phanh gặp lỗi kỹ thuật, những người trên xe có thể ngửi thấy mùi thảm cháy. Đưa xe ngay tới các cửa hàng sửa chữa để bảo dưỡng, kiểm tra phanh là cách xử lý bởi phanh là một trong những bộ phận quan trọng quyết định sự an toàn của bất kỳ ai trong và ngoài ôtô.
 
Một mùi lạ khác là mùi trứng thối. Khi ngửi thấy mùi này, xe hơi có thể đang bị lỗi ở bộ lọc khí xả. Theo đó, bộ lọc không thể chuyển đổi hoàn toàn H2S thành SO2.
 
Nắm được một số mẹo vặt này, chính các lái xe có thể trở thành những thợ sửa chữa nghiệp dư mà không kém phần chuyên nghiệp, khiến những chuyến dã ngoại của bạn sẽ trở nên suôn sẻ hơn.    
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn