Chuẩn bị lốp xe “đón” mùa mưa

Lốp xe là bộ phận chịu sự tác động trực tiếp của thời tiết và ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, đặc biệt trong mùa mưa bão, khi các tuyến đường đều trở nên trơn trượt, khó đi và dễ gây mất tay lái. Vì vậy, không chỉ trước mỗi chuyến hành trình mà người dùng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe, để có thể xử lý sớm nhất những sự cố có thể xảy ra.

Lốp là điểm tiếp xúc duy nhất của xe với mặt đường, đóng vai trò thiết yếu về mặt an toàn cho người và xe. Lốp xe phải có đủ độ bám đường khi quẹo cua hay phanh, đặc biệt là trên đường ướt, nếu không xe sẽ bị rơi vào tình trạng rê bánh hoặc mất tay lái. Bởi vậy, người sử dụng cũng cần biết quy chế hoạt động của lốp xe cũng như quy trình chăm sóc bảo dưỡng chúng.
 
 
Khi nào cần thay lốp?
 
Trung bình xe chạy được khoảng 8.000–11.200 km người dùng phải kiểm tra và thay lốp. Có rất nhiều cách khác nhau để nhận biết và xác định sự tổn hao của lốp. Bằng quan sát trực tiếp, người dùng cũng có thể nhận biết được một vài đặc điểm của lốp. như gai trên lốp, hoặc một số loại có tích hợp thanh sơn màu giữa ta-lông lốp, khi lốp bị mòn đến lớp sơn này thì người dùng nên thay lốp. Thông thường sau khi sử dụng 1 năm, lốp xe đã hao hụt 20% áp suất. Lốp non hơi làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và rất dễ bị nổ khi đi trên đường.
Kiểm tra thành lốp, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào khác thường như vết xước, rạn thì người dùng nên mang xe đến các đại lý sửa xe để kiểm tra kỹ hơn
 
Nên lựa chọn loại lốp nào?
 
Thông thường người sử dụng thường lựa chon loại lốp gốc của nhà sản xuất (OEM) trang bị cho xe từ khi mua. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là lựa chọn tốt nhất. Những lốp này có chất lượng chấp nhận được trong tất cả các điều kiện thời tiết, địa hình khách nhau, hoặc chú trọng đến cảm giác thoải mái của người lái, độ bền của lốp. Người dùng vẫn có thể lựa chọn những loại lốp khác, phù hợp hơn với điều kiện khí hậu, địa hình nơi mình sống.
 
 
Trong điều kiện mưa bão, người dùng nên dùng các loại lốp có độ bám cao, bề mặt lốp rộng làm tăng tỉ lệ tiếp xúc của mặt lốp với mặt đường, tối đa khả năng điều khiển.
Chú ý đến tỷ lệ rãnh trên mặt lốp và độ sâu của rãnh lốp. Lựa chọn lốp cấu trúc khối gai lốp rộng làm tăng diện tích tiếp xúc giúp tối đa hóa khả năng phanh xe. Lốp mới thường có độ bám đường tốt hơn lốp cũ.
 
Những loại lốp cao cấp trên thị trường hiện nay thường có giá rất cao. Nhưng nếu tính trên số km đường đi  và việc giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe mà những loại lốp này mang lại thì đây lại là lốp cho chi phí thấp nhất.
 
 
Sử dụng và bảo quản lốp như thế nào?
 
Để sử dụng lốp hiệu quả, nên tiến hành kiểm tra định kì lốp trước và sau mỗi chuyến đi khi lốp nguội. Mỗi tháng một lần, hãy kiểm tra lốp xe nhằm đảm bảo rằng chúng không có dấu hiệu mài mòn hoặc phình không đều do tiếp xúc với mặt đường. Hạn chế để xe ngoài trời, và nên có bạt bảo vệ xe. Kiểm tra, bơm đủ hơi cho lốp, kể cả khi không sử dụng xe trong thời gian dài.
 
Bơm lốp đúng áp suất theo yêu cầu kĩ thuật do nhà sản xuất khuyến cáo cũng làm tăng độ an toàn khi vận hành và độ bền cho lốp. Nếu lốp căng quá độ bám đường sẽ giảm, xe chạy sóc hơn và lốp xe sẽ mòn nhanh hơn. Còn nếu lốp không bơm đủ áp suất thì khả năng điều kiển xe bị giảm, khó ôm cua hơn và lực cản tăng làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
 
Đừng quên nắp chụp van, đây là một chi tiết quan trong nhưng ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp và an toàn khi vận hành. Nếu không có nắp chụp van, lốp dễ bị rò rỉ hơi dẫn đến giảm áp suất lốp bên trong.
 
Thay lốp ở đâu?
 
Các nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng lựa chọn thay lốp ở những cơ sở, xưởng bảo dưỡng chăm sóc xe có uy tín, bởi đây là những nơi có với dịch vụ đầy đủ và nhiều mẫu mã lốp hơn sẽ giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn khi thay thế lốp. Bên cạnh đó, người dùng  cũng có thể nhờ các chuyên gia tư vấn loại lốp xe sử dụng phù hợp nhất với thói quen lái xe và địa hình nơi mình sống.
 
 
Tốt nhất là người dùng nên thay thế cả 4 lốp cùng lúc, hoặc thay thế theo cặp, đặt lốp mới ở phía sau không phân biệt xe dẫn động cầu trước hay sau, điều này sẽ giúp xe giữ được ổn định hơn khi bị trơn trượt. Không nên thay lốp riêng lẻ.
 
Trung bình phí đảo lốp ở các gara hiện nay là 40.000 đồng/bộ, vá lốp có giá 50.000-100.000 đồng/chiếc, tùy loại, dịch vụ căn chỉnh bánh xe có giá trung bình từ 500.000 đến 1.000.000 đồng bộ tùy vào từng loại xe khác nhau. Trong trường hợp thay lốp nếu bạn mua lốp ngay tại xưởng sẽ được miễn phí thay đổi, song mỗi loại lốp tương ứng với từng dòng xe lại có mức giá khác nhau từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn