Apr 30, 2014

Dầu nhớt bảo vệ tốt nhất trong 15 phút đầu tiên sau khởi động

Dầu nhớt bảo vệ tốt nhất trong 15 phút đầu tiên sau khởi động

75% sự mài mòn xảy ra trong giai đoạn khởi động nguội, vì thế loại dầu nào ít bị đông đặc sẽ có khả năng bảo vệ máy tốt hơn trong giai đoạn này.

Thành phần của dầu nhớt
 
Dầu nhớt được tạo thành bởi dầu gốc và các chất phụ gia. Trong đó, dầu gốc chiếm 75%- 80% trọng lượng, còn các chất phụ gia tuy chỉ chiếm thành phần nhỏ, nhưng quyết định sự khác nhau về chất lượng dầu nhớt.
 
Thành phần của phụ gia bao gồm: Polymer (chỉ có trong các loại nhớt đa cấp, tác dụng giúp dầu nhớt họat động được trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau). Phụ gia tẩy rửa và phân tán: giúp làm sạch máy. Phụ gia chống mài mòn: giúp bảo vệ động cơ, giảm ma sát chống mài mòn cơ học. Phụ gia chống ăn mòn: giúp chống lại quá trình ăn mòn hóa học và bảo vệ động cơ. Phụ gia chống ôxi hóa và chống tạo bọt: chống lại quá trình ôxi hóa bên trong động cơ, giúp tính năng của dầu nhớt ít bị biến đổi bởi sự ôxi hóa (đóng cặn, bị đặc…).
 
Thành phần của dầu nhớt
 
Dầu nhớt khác nhau bởi thành phần cấu tạo. Dựa vào thành phần dầu gốc, có thể chia dầu nhớt thành 3 loại:
- Dầu khoáng: có thành phần chủ yếu là dầu gốc khoáng.
- Dầu tổng hợp: là loại dầu cao cấp nhất do thành phần tinh khiết và tính năng ưu việt. Cụ thể là tính ổn định độ nhớt cao hơn và bảo vệ động cơ tốt hơn.
- Dầu bán tổng hợp: là sự kết hợp giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp.
 
Ngoài ra, các chất phụ gia trong dầu nhớt cũng góp phần đáng kể tạo nên sự khác biệt về chất lượng của dầu nhớt. Hàm lượng các chất phụ gia khác nhau sẽ tạo nên những tính năng khác nhau của dầu.
 
Chức năng của dầu nhớt là gì?
 
 
Bảo vệ: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.
 
Làm mát: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và sự đốt nhiên liệu đến 350°C ở vùng pít-tông. Khi làm mát kim loại, dầu nhớt phải có khả năng chống ôxi hoá. Quá trình tản nhiệt còn được tăng cường bởi hệ thống làm mát bằng dung dịch hoặc gió.
 
Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ. Pít-tông phải sạch để xéc-măng không bị dính và đưa được dầu nhớt đến các điểm nóng. Lọc nhớt phải sạch để đảm bảo các mạch dầu bôi trơn các ổ đỡ không bị tắc. Các đường dẫn dầu cần phải sạch để có thể nhanh chóng đưa dầu nhớt đến trục cam.
 
Làm kín:Dầu nhớt tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xi-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.
 
Chứa đựng: Các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt . Dầu nhớt giúp tránh tạo thành các cặn kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.
 
Thời điểm động cơ bị mài mòn nhiều nhất?
 
 
Các nghiên cứu thực nghiệm chuyên sâu cho thấy, với động cơ đốt trong, 75% sự mài mòn diễn ra trong 15 phút đầu tiên sau khi khởi động và làm nóng máy. Nhờ kết quả phân tích cơ - lý - hóa, sự mài mòn động cơ xảy ra trong 3 giai đoạn: Khởi động nguội; Giai đoạn làm nóng máy đến 70 – 90 độ C; và khi nhiệt độ động cơ đạt trên 90 độ C.
 
Trong đó, giai đoạn khởi động nguội gây ra mài mòn lớn nhất. Lúc này, bơm chưa kịp đưa dầu đến các bộ phận xa nhất của động cơ (ví dụ như vấu cam), do đó sự mài mòn diễn ra nhanh và mạnh nhất. Mặt khác, trong giai đoạn làm nóng máy, dầu nhớt thông thường lại chưa thể phát huy tính năng chống mài mòn, vì thành phần phụ gia chống mài mòn của dầu nhớt thường phát huy tác dụng ở giới hạn trên 70 độ C. Vì thế, giai đoạn khởi động là lúc máy móc dễ bị mài mòn và cần được bảo vệ nhiều nhất.
 
Để tăng tính bảo vệ ngay từ khi khởi động, cần lựa chọn loại dầu có tính năng luôn bám chặt vào bề mặt kim loại để hình thành một lớp bảo vệ cho các chi tiết quan trọng của động cơ, ngay từ khi khởi động. Thiết kế của các động cơ đời mới nhỏ gọn hơn và có công suất lớn hơn, do đó nhiệt độ phát sinh khi vận hành cũng cao hơn động cơ đời cũ. Vì thế, chúng đòi hỏi dầu nhớt phải bền nhiệt hơn. Động cơ đời mới được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (EFI) hoặc phun xăng trực tiếp tạo ra áp suất lớn trong buồng đốt nên lực tác dụng lên trục cam và trục khuỷu rất lớn, do đó các chi tiết này rất dễ bị mài mòn. Vì thế, dầu nhớt cần có hệ phụ gia giúp chịu tải lớn và chống mài mòn rất hiệu quả.
 
 
 
Mr.Tech
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top