Dùng xăng E5 có ưu điểm gì?

Từ 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được bán ở 7 tỉnh thành phố lớn của nước ta. Xăng E5 pha chế ở nước ta phải đảm bảo những chỉ tiêu kỹ thuật nào, có ảnh hưởng gì đến xe sử dụng hay không?

Đầu tháng 7/2014 vừa qua, Chính phủ đã thông báo lộ trình thực hiện quyết định 53/QĐ-TT về sử dụng nhiên liệu sinh học (NLSH). Theo quyết định này đến ngày 1/12/2014 này, NLSH mà cụ thể là loại xăng sinh học sử dụng 5% Ethanol nguyên chất có độ thuần khiết trên 99,95% pha với 95% xăng RON92 thành loại xăng sinh học E5 để dùng cho các loại động cơ xăng (xe xăng) trong phạm vi 7 thành phố lớn (Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa Vũng Tàu) trước khi sử dụng rộng rãi trong phạm vi toàn quốc. Thực ra, xăng E5 không còn xa lạ gì với các nước châu Âu, châu Mỹ. Hiện nay có đến hơn 60 nước trên thế giới sử dụng hoàn toàn xăng E5  và trên E5 (E10, E20…E85, thậm chí E100).
 
Ở nước ta vấn đề sử dụng xăng E5 đã được chính phủ quan tâm từ rất sớm. Đề án NLSH đã được ban hành từ ngày 20/11/2007 nhưng việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn và người tiêu dùng cũng chưa đồng thuận. Vì thế đến 1/12/2014 này xăng E5 mới được bán rộng rãi tại 7 thành phố lớn và mãi đến 1/12/2015, E5 mới được sử dụng trên toàn quốc. Còn E10 (xăng RON 92 pha trộn với 10% Ethanol) lại phải đến 1/12/2016 mới được sử dụng. Quảng Ngãi xung phong bán E5 trước thời hạn 3 tháng là một việc làm rất có ý nghĩa.
 
Để bạn và những anh em lái xe yên tâm sử dụng xăng sinh học E5, chúng tôi xin nếu một số ưu điểm lớn của loại NLSH này để các bạn tham khảo:
  1. Khi sử dụng xăng sinh học E5, tình trạng ô nhiễm giảm thiểu đáng kể so với khi sử dụng 100% xăng thông thường. Điều đó là do bản thân cồn Ethanol đã chứa 11% ô xi nên lượng không khí sạch dùng để đốt chúng hết 1kg Ethanol chỉ cần 8,96kg so với 14,6kg không khí khi dùng xăng thường.
  2. Tuy nhiệt trị của Ethanol thấp hơn nhiệt trị của xăng (26.900/44/000 KJ/kg) nhưng nhiệt trị của hỗn hợp Ethanol với không khí lại không thua kém nhiệt trị của hỗn hợp xăng với không khí (2.690 /2.830 KJ/kg) vì vậy khi dùng xăng sinh học, công suất của động cơ hầu như không thay đổi nhất là khi tải nhỏ và tải trung bình. Và điều đáng kể là trị số ốc tan của Ethanol lại cao hơn hẳn của xăng (108/98).
  3. Sử dụng NLSH thay thế nhiên liệu hóa thạch là một trong những biện pháp bảo đảm an ninh năng lượng và kinh tế vì tận dụng được các sản phẩm khai thác từ nông nghiệp.
  4. Nếu có công nghệ sản xuất NLSH tiên tiến, giá thành NLSH sẽ rẻ hơn nhiên liệu hóa thạch. Điều đáng quan tâm hiện nay là các nhà sản xuất NLSH phải đảm bảo đúng độ thuần khiết trên 99,95% của Ethanol và phải pha trộn theo công nghệ tiên tiến theo đúng tỷ lệ 5% Ethanol để có E5 (hoặc 10% E để có E10) chính phẩm. Không thể pha trộn thô thiển do Ethanol có đặc tính khó hòa tan trong xăng hoặc diesel).
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn