Quy trình thay lốp tại xưởng Harley-Davidson ở Sài Gòn

Tại xưởng dịch vụ của showroom Harley-Davidson chính hãng ở Sài thành, chuyên gia kỹ thuật người Mỹ Danny Wilson, cũng là một tay chơi môtô, đã thực hiện từng bước quy trình thay lốp cho một chiếc Fat Bob đời mới, trị giá gần 711 triệu đồng.

Sử dụng con đội nâng gầm xe lên, thả lỏng bánh trước.
 
Quy mô phân xưởng Harley-Davidson ở Sài Gòn rộng 300m2, tích hợp 12 khu vực bộ phận chức năng gồm: sửa chữa bảo dưỡng, sạc bình, bàn nguội, thay vỏ, thay nhớt v.v.. Xưởng được trang bị nhiều máy móc, dụng cụ tối tân nhập từ Mỹ, các kỹ thuật viên đều được đào tạo theo chuẩn của Harley-Davidson. 
 
Quy trình thay lốp tiêu chuẩn tại Harley-Davidson gồm 13-15 bước, với thời gian một giờ làm việc và chi phí khoảng 600.000 đồng. Theo ông Wilson, quy trình thay lốp của các loại xe môtô gần như đều giống nhau.
 
Wilson khuyến cáo khách hàng không nên để xe nổ máy tại chỗ quá 10 phút, vì khi đó hệ thống làm mát không hoạt động hiệu quả. Ông cũng cho rằng người sử dụng không nên tự ý sửa chữa hay gắn thêm phụ tùng không chính hãng vì chúng có thể không phù hợp với cài đặt của nhà sản xuất.
 
Tháo con heo dầu phanh/thắng trước.
 
 
Tháo trục bánh và hạ bàn nâng để tháo rời bánh xe. Thao tác lần lượt là tháo ốc trục, sau đó đến kẹp trục bánh trước rồi đến trục bánh. Xong xuôi mấy lấy bánh xe ra.
 
 
 
Sau khi xì van, dùng máy ra lốp/vỏ xe để tháo khỏi mâm xe. Thao tác này cần được thực hiện cẩn thận để tránh làm trầy mâm xe, và có sự hỗ trợ của kỹ thuật viên dùng thanh nạy
 
Cũng cần lưu ý đánh dấu điểm định hướng ngay van xả ở trên mâm, để lúc lắp mâm trở lại được chính xác. Lúc này mới bôi một lớp sáp giúp tháo và lắp dễ dàng, rồi đưa cả bánh xe lên mâm xoay và tháo lốp/vỏ.
 
 
Sau khi ra lốp và kiểm tra chất lượng, kỹ thuật viên cho vỏ vào lại đúng điểm đánh dấu.