Tiết kiệm chi phí bằng việc đảo lốp

Đảo lốp ô tô là một công việc cần thiết khi bảo dưỡng xe, vừa có thể kéo dài tuổi thọ lốp, nâng cao an toàn khi lái xe và còn có thể giúp tiết kiệm 3% nhiên liệu.

Trên thực tế, do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh ô tô, lực ma sát khác nhau, do cách lái xe của tài xế nên lốp có xu hướng mòn không đều. Thông thường lốp trước có xu hướng mòn nhanh hơn lốp sau do ô tô được thiết kế cầu trước dẫn đường, lực cản thường xuất hiện nhiều hơn khi đánh lái. Theo nghiên cứu, lốp trước chịu 60% trọng tải xe và chịu 80% lực phanh. Thông thường thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận ở Việt Nam nhiều nhất ở lốp trước bên phải đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái. Lốp mòn khác nhau sẽ tạo ra lực bám đường khác nhau, gây khó lái, nguy hiểm cho hành khách trên xe. Chính vì vậy, việc đảo lốp là rất cần thiết.
 
Cách đảo lốp ô tô A3
 
Theo các chuyên gia, người dùng nên đưa xe đến các trung tâm chăm sóc xe kiểm tra và đảo lốp khi đi quãng đường khoảng 5.000 km. Việc đảo lốp nên kết hợp cùng việc cân bằng lốp xe và kiểm tra góc đặt bánh. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện đến trung tâm sửa chữa, các tài xế có thể tự tiến hành đảo lốp tại nhà. Có khá nhiều cách đảo lốp như có thể đảo thẳng, đảo chéo, đảo với lốp dự phòng…
 
Các bước thực hiện tương tự như khi thay bánh xe. Người thực hiện nên chú ý luôn cài số đỗ, kéo phanh tay và không nên chui xuống gầm xe. Lần đảo lốp xe đầu tiên cho lốp xe mới rất quan trọng và nên nhờ kiểm tra áp suất của lốp xe sau mỗi lần đảo lốp xe theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.
Một số cách đảo bánh xe theo Bridgestone Viet Nam:
 
Cách đảo lốp ô tô A1
 
Sơ đồ bên trái dùng cho xe cầu trước chủ động, sơ đồ bên phải dành cho xe cầu sau chủ động với loại lốp không định hướng.
 
Cách đảo lốp ô tô A2
Sơ đồ trái cho xe 2 cầu chủ động. Sơ đồ đảo thẳng(giữa) dùng cho loại lốp có cấu trúc lớp xương mành loại radial. Sơ đồ đảo 5 lốp (phải) tương tự như với trường hợp xe cầu trước chủ động nhưng lốp phải sau được thay bằng lốp dự phòng.