Black Douglas – tinh thần Anh gân cốt Ý

"Sắt thép đẹp đẽ, đơn giản và hấp dẫn hơn sự phức tạp của nhựa", Fabio Cardoni - người sáng lập The Black Douglas Motorcycle Co. chia sẻ về tinh thần mà công ty ông theo đuổi trên mỗi inch vuông của chiếc Black Douglas trong từng khoảng khắc… Lộ trình đưa Black Douglas trở thành mẫu xe đủ điều kiện lưu thông và được bán chính thức trên thị trường cũng là chặng đường dài hiện thực hóa những đam mê: Đưa độ xe trở thành công việc được xã hội và pháp luật công nhận.

 
Đến The Black Douglas Motorcycle Co., bạn sẽ ngập chìm trong không khí của một xưởng sản xuất nhỏ thập niên 30 (thế kỷ XX). Nơi đây, từng người làm việc với niềm đam mê mãnh liệt, đó chính là cách thức mà họ tao ra những chiếc môtô mang tinh thần cổ điển vĩ đại.
 
 
 Điều thú vị là The Black Douglas Motorcycle Co. có trụ sở tại Italia do người Ý sáng lập, nhưng lại mang tên Anh và những chiếc môtô mang vẻ đẹp Anh. Douglas từng là thương hiệu môtô của Anh những năm 1907-1957 thuộc sở hữu của gia đình Douglas. Hãng xe Anh nổi tiếng với những mẫu môtô sử dụng động cơ hai xi-lanh ngang đối xứng giống như boxer của BMW và là nhà cung cấp động cơ cho các mẫu xe đua Speedway. Sau này, Douglas mở rộng sản xuất cả xe hơi trong giai đoạn 1913-1922. Lý giải điều này, Fabio Cardoni chia sẻ: “Douglas là cái tên tôi thích. Ở Scotland, Sir James Douglas - anh hùng thế kỷ XIII-XIV cũng được gọi là Black Douglas. Tôi và cộng sự Benny đã chọn tên gọi này. Sterling Autocycle là tên gọi model mà chúng tôi tạo ra. Vào thời điểm xuất hiện ý tưởng đó, chúng tôi chưa nghĩ đến việc lập công ty riêng, chuyên sản xuất môtô”.
 
 
 
 
Những mẫu xe của Black Douglas đều có phong cách cổ điển giống những chiếc Morgan ba bánh của Anh. Những mẫu môtô mà Fabio Cardoni tạo ra không mới, nhưng giờ đây Black Douglas sẽ được trưng bày trong các đại lý chính hãng, có mạng lưới rộng khắp. Phát triển dựa trên bản thiết kế có sự tham gia của Ducati Corse và Yamaha Motorsport, họ đã cùng nhau đưa Sterling trở thành mẫu xe thương mại với phiên bản Mark 5 (Mk 5).
 
 
 
 
“Thật khó khăn và tốn kém” -  Cardoni nói, “Nhưng cũng vui vẻ. Đặc biệt là khi bạn cố gắng thuyết phục những tay đua rằng họ cần mẫu xe có hệ thống treo trước kiểu girder fork”. Girder Fork là một trong những kiểu hệ thống treo cổ điển đầu tiên. Black Douglas phải tự chế tạo bằng tay do không thể mua từ nhà cung cấp bên ngoài. Hệ thống treo được gia công trên các máy tiện cá nhân từ hợp kim nhôm 7075. Hệ thống treo này đem lại cảm giác lái thú vị mà không hệ thống treo mới đắt tiền nào có thể đem lại.
 
Bình xăng làm từ hợp kim có tên gọi “Peraluman”. Mk 5 có những phiên bản động cơ 125, 230 và 400cc nguồn gốc Đài Loan, được lắp ráp và hoàn thiện tại Ý. Tất cả chi tiết đều do những con người đam mê tạo ra: Yên xe chế tạo thủ công, hệ thống dây điện bọc trong lớp vải như trên các mẫu xe cổ điển. Chiếc Mk 5 không có chi tiết làm bằng nhựa.
 
Peraluman là tên thương mại của một loạt các hợp kim nhôm trong đó các phần tử hợp kim magiê (Magnesium) có mặt với tỷ lệ lên tới 5,6%. Magnesium cung cấp cho hợp kim này khả năng chống ăn mòn ngay cả trong môi trường khắc nghiệt như nước biển, khả năng hàn tốt và độ dẻo tuyệt vời.
 
 
 
 
Việc hoàn thành hồ sơ để Mk 5 được phê duyệt đủ điều kiện bán trên thị trường và lưu hành tại châu Âu không đơn giản. Hơn thế, việc tìm nhà cung cấp vật liệu và các chi tiết nhỏ không dễ dàng để có thể giữ đúng phong cách của Black Douglas. Thời gian hoàn thành những chiếc xe cũng không có kế hoạch chính xác.
 
Hiện nay, Cardoni ước mơ sẽ phát triển thế hệ tiếp theo của Mk 5 với tên Sterling Imperial, trang bị động cơ 350cc do người Ý thiết kế, sản xuất và có thêm bản side car làm bằng gỗ wicker.
 
Sterling Mk 5 đang có những thành công đầu tiên. Mẫu xe này được bán ra thị trường với giá 5.000 USD cho gói kit và 9.600 USD cho bản hoàn thiện. Với phương thức sản xuất đơn chiếc thủ công, Black Douglas được ví như Morgan của ngành công nghiệp motor.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn