BMW R90/6 độ phong cách xe đua vintage

Estonia, một đất nước nhỏ bé với dân số chỉ khoảng 1,3 triệu người, lại là ngôi nhà của một trong những bậc thầy độ xe đỉnh nhất Châu Âu - Andres Uibomäe của xưởng độ Renard Speed Shop. Và bản độ R90/6 café racer dưới đây chính là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của anh.

 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh1
 
Phần lớn các bản độ R90 đều truy đuổi phong cách lực lưỡng thô to với bình xăng cồng kềnh bởi ngoại hình khủng của khối động cơ airhead, nhưng thiết kế nhỏ nhắn cùng mượt mà xưởng độ Renard chọn cho bản độ này quả thực mang tính đột phá tinh tế. Chưa kể đến yếu tố lịch sử ẩn chứa đằng sau nó, bản độ R90/6 này được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua BMW Type 255 Kompressor đem đến thành công của Georg “Schorsch” Meier tại giải đua Isle of Man TT năm 1939.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh2
 
Phôi độ cho dự án này, chiếc BMW R90/6 vẫn nằm trong tình trạng tốt, nhưng điều đó không ngăn được Andres cùng đội ngũ của mình “mổ xẻ” nó. Renard Speed Shop làm lại toàn bộ phần vỏ xe, bắt đầu với bình xăng từ một chiếc Moto Guzzi V7 Special cổ điển, gò lại một chút để đem đến dáng vẻ thuôn dài phù hợp với bộ khung.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh3
 
Phần khung phụ được cắt ngắn, thiết kế phần ốp đuôi với những đường nét ăn nhập với bình xăng tạo cảm giác liền khối. Đèn LED hậu tròn nhỏ được thiết kế nằm lọt thỏm trong phần ốp đuôi, yên xe bọc da lỗ.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh4
 
Để chiếc R90/6 có kết cẩu chuẩn của một chiếc café racer, đội ngũ của Renard Speed Shop cắt ngắn bộ phuộc trước. Đôi thụt sau được lấy từ một chiếc motocross CZ cổ điển,
Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Andres muốn tăng thêm độ kiềm hãm cho chiếc xe, nên đội ngũ của Renard Speed Shop bắt tay vào việc nâng cấp cặp vành và hệ thống phanh cả trước và sau, khởi điểm với bộ vành nan hoa Borrani hoàn toàn mới.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh5
 
Vành trước được trang bị may-ơ của một chiếc Triumph Bonneville bởi Renard muốn trang bị cho chiếc BMW đĩa phanh lớn hơn, nhưng may-ơ zin của chiếc BMW không thể đáp ứng nổi. Xe được trang bị cùm phanh Beringer.
Thách thức thực sự nằm ở phanh sau. Chuyển đổi từ phanh tang trống sang phanh đĩa đòi hỏi một nỗ lực vô cùng lớn. Giải pháp đội ngũ của Renard đưa ra là kết hợp đĩa phanh trước của một chiếc KTM cùng cùm phanh của BMW R1200S và heo dầu Beringer.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh6 l/l/ll
 
Không gì cổ điển hơn bộ lốp Firestone tôn dáng vintage lên cực đỉnh, và đó cũng là yêu cầu của khách hàng.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh7
 
Khối động cơ được làm lại với vòng bi, đệm cao su, piston mới cùng bộ chế hòa khí. Renard cũng gặp phải vấn đề khi đụng chạm tới bộ lọc gió, và các chàng trai quyết định giữ nó nguyên bản nhưng làm thêm hai ống hút.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh8
 
Kết quả là thêm một chút gió mà không mất đi tính ổn định. Andres cho biết điều này khá kỳ lại khi chưa có thợ độ nào thử thiết lập này trước đó.
Renard Speed Shop chạy lại toàn bộ đường điện của xe, đấu với bộ điều khiển Motogadget m-Unit và lắp đặt bộ đề điện tử mới cho chiếc R90/6.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh9
 
Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị công tơ mét Motogadget gắn cố định với chạc ba bằng giá đỡ tuyệt đẹp. Tay lái clip-on tích hợp tay phanh tay côn Beringer, pad để chân là hàng Tarozzi.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh10
 
Có thể nói đây là một trong những bản độ BMW café racer đẹp nhất thế giới hai bánh từng chứng kiến. Một cái nhìn thoáng qua khó mà liên tưởng được nó đến từ thời kì nào, nhưng nếu nhìn kỹ sẽ dễ dàng nhận ra đây là một tác phẩm tuyệt vời đến từ những bậc thầy lành nghề nhất.
 
bmw-r90-do-xe-cafe-racer-vintage-renard-speed-shop-anh11