Ducati 750SS độ flat tracker: Gã cũ kỹ lên đời

Phần lớn các thợ độ đều trưởng thành qua con đường tự học hỏi, phát triển kỹ năng của bản thân dần dần qua các bản độ, kể từ đó tạo dựng nên danh tiếng. Đó cũng là câu chuyện của Luca Caravà, người thành lập xưởng độ Home Made Motorcycles. Một trong những sản phẩm nổi bật của xưởng độ này là chiếc Ducati 750SS được dựng lại theo phong cách tracker cực chất.

 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh1
 
Trước khi mở ra xưởng độ của riêng mình, Luca đã có bề dày kinh nghiệm làm việc cho Ducati, nên anh rất hiểu những mẫu xe đến từ thương hiệu Ý này. Trong suốt 4 năm kể từ khi tung hoành trong phương trời riêng mình, Luca đã xuất xưởng khoảng 20 bản độ đóng mác Home Made Motorcycles. Có công mài sắt có ngày nên kim, giờ đây Luca đã tạo dựng nên được tiếng tăm của riêng mình. Bản độ Ducati 750SS theo phong cách tracker mang tên “Desmo Flat” chính là đơn hàng ủy nhiệm bởi Parts Europe nhằm mục đích trưng bày tại triển lãm EICMA 2017 vừa qua.
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh2
 
Không có nhiều bản độ Ducati flat tracker trên thế giới, nhưng đa phần đều mang trên mình vẻ quyến rũ chết người, Desmo Flat tiếp tục thắp lửa duy trì truyền thống đó. Mẫu xe quyến rũ này được dựng lên từ chiếc Ducati 750SS, tuy cũ nhưng mang trên mình những phụ tùng độ chất chơi.
 
Luca cho biết: “Vài năm trước có một vị khách tặng tôi chiếc 750SS cũ kỹ, hỏng hóc này. Xe tuy chất nhưng giá trị không cao bởi chi phí để sửa chữa lại còn lớn hơn giá trị của nó.”
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh3
 
Và khi Parts Europe đặt hàng, Luca nhận thấy đã đến thời điểm tỏa sáng của 750SS. Quyết định này đem lại rất nhiều thách thức, bởi anh chỉ có duy nhất một tháng để chiếc Ducati có thể sẵn sàng lên sóng tại EICMA. Và thật khéo thay Luca lại vô tình bị đứt gân khi đang đạp nổ chiếc DR600.
 
Một điều may mắn nữa là cha của Luca sẵn sàng giúp đỡ anh theo đuổi dự án, đẩy anh trên chiếc xe lăn qua lại khắp xưởng độ để thực hiện những công việc cần thiết.
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh4
 
Về mặt lý thuyết, Ducati 750SS là phôi độ hoàn hảo cho dự án tracker. Nó sở hữu trọng lượng nhẹ, chỉ khoảng 181kg khô và công suất tối đa 64 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 62Nm, đủ để tung hoành qua phần lớn các địa hình.
 
Desmo Flat hội tụ đủ mọi yếu tố cần và đủ của một chiếc flat tracker. Luca loại bỏ bộ phuộc ngược Marzocchi nguyên bản phỉa trước thay bằng cặp phuộc của chiếc Yamaha R6. Kế đến là trang bị cặp vành Excel kích thước 19inch của chiếc Honda CRF. Để lắp đặt vừa vành sau, Luca phải chế lại gắp bánh, nới háng cho vừa với kích thước mới.
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh5
 
Bộ khung phụ cũng được chế mới để bắt vừa với cặp thụt heo dầu Bitubo có hành trình dài thay vì thụt monoshock Sachs Boge nguyên bản. Phần vỏ đuôi cùng bình xăng mới cũng được Luca tỉ mỉ thiết kế, chế tạo. Nếu để ý kỹ, bình xăng của được gò góc cạnh chạy theo sát với bộ khung mắt cáo của xe một cách hoàn hảo.
 
Một trong những chi tiết cực chất ở bản độ này chính là phần hốc được khoét đục gọn gàng ở bình xăng nhằm lắp đặt lọc gió K&N hàng hiệu. Hiển nhiên với một mẫu xe cũ như Ducati 750SS thì Luca phải chạy lại toàn bộ đường điện cùng chế một hốc mới đặt các thiết bị điện tử.
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh6
 
Tuy nhiên, khác với những mẫu flat track phục vụ cho mục đích đua xe, Desmo Flat vẫn được trang bị phanh trước, cặp đĩa đôi của chiếc 750SS được loại bỏ thay bằng đĩa đơn lớn duy nhất.
 
Xe được trang bị cặp tay phanh và tay côn lấy từ chiếc Panigale, nên dự là sẽ đem lại lực phanh ấn tượng để kiểm tra độ bám đường của cặp lốp gai Dunlop DT3.
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh7
 
Trái tim của chiếc Ducati 750SS giờ đây đạp mạnh mẽ hữu lực hơn nhờ hệ thống ống xả mới, phần cổ pô inox được Luca tự chế kết hợp với lon pô Kerker (Kerker là một thương hiệu nằm trong Parts Europe). Bên cạnh đó, Parts Europe cũng cung cấp ghi đông, bao tay, yên xe, đèn pha và bảng ốp đầu xe.
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh8
 
ducati-750ss-do-flat-tracker-anh9