Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn

Góp mặt vào thế giới những người chơi xe cổ tại Việt Nam, ông Phạm Diên đem theo bộ sưu tập xe cổ 2-4 bánh phong phú, trong số đó có nhiều mẫu xe thể thao quý hiếm như: MGA, MGB, Triumph TR4 (Anh Quốc), Mercedes-Benz 280SL, Volkswagen Karmann Ghia, Volkswagen Golf Cabriolet (Đức), Renault Folride, Citroen DS21 (Pháp), Oldsmobile Cutlass, Cadillac Eldorador (Mỹ)…

Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_1
 
Từ số tiền dành dụm được khi khởi nghiệp tại Sài Gòn, ông mua một chiếc xe máy Honda 66 vì nó bền, tiện sử dụng, linh hoạt và rất “đàn ông” . Tiếp sau đó là một loạt xe nam tính của Nhật, từ Honda 65, 67, 68, 72, S90, SZ90, Yamaha F5, Yamaha Sport, Bridgestone 50, 60, 90cc, Suzuki Sport 5 số… và xe đậm chất nữ tính như Honda Dame, Cub 78, 81.
 
Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_2 Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_3
 
Đặc biệt là dòng xe Vespa đầy mê hoặc, nó có thể nhanh chóng gây nghiện bất kỳ tay chơi xe cổ nào. Ông cũng không thoát khỏi vòng xoáy quyến rũ của nó. Thế là một loạt mẫu xe Vespa từ  Standard, Super, Sprint, Mini 50, Mini 125 cho đến PX150, Cossa 150 lần lượt có mặt trong kho xe. Ngoài sản phẩm của hai hãng xe làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam những năm trước giải phóng là Honda và Vespa, ông còn sưu tầm những mác xe độc như: Bridgestone 50/60/90cc, TWN Boss 250, Sachs, Puch...
 
Ông Diên có vài chục chiếc xe hai bánh, dăm ba chiếc ba bánh và khoảng 20 chiếc bốn bánh. Chia chúng ra thành 3 nhóm chính, gồm nhóm xe hai bánh (xe đạp, Mopet, xe gắn máy, môtô); nhóm xe ba bánh (sidercar, xích lô máy); nhóm xe bốn bánh (xe thể thao 2 cửa, xe địa hình 4x4).
 
Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_4
 
Trước đây, ông Diên gặp bất cứ xe cổ nào đều cố mua ngay, vì sợ nếu chần chừ thì chỉ hôm sau chiếc xe quý ấy lọt vào tay người khác. Và một khi những tay buôn xe cổ đã xuất chúng đi nước ngoài thì hết hy vọng tìm lại. Thế là ông mải mê mua hết chiếc này đến chiếc khác, nhiều khi mua xong chỉ để cất vào kho. Do đó, chẳng mấy chốc bộ sưu tập rất khó kiểm soát, nên ông lập kế hoạch sưu tầm chọn lọc bằng cách bán hoặc đổi xe. Riêng những chiếc khả năng phục hồi kém thì có giá trị đến mấy cũng “chia tay”.
 
Người đàn ông này tự đặt ra tiêu chí tuyển chọn xe cổ ưu tiên như sau: Tuổi đời (tính theo từng thập niên); Thương hiệu, giá trị, đẳng cấp  so với các hãng khác cùng thời; Xe gắn liền với các trào lưu hoặc sự kiện lịch sử; Xe từng được danh nhân sở hữu, sử dụng; Mức độ hoàn chỉnh (gin); Xe có khả năng phục chế hoàn toàn. Ông muốn xe cổ đẹp và quý nhưng phải hoạt động được, ít nhất là gần bằng lúc nó xuất xưởng: “Nếu đi chiếc xe gọi là “cổ” mà mọi người nhìn mình với ánh mắt “cảm thông” thì đi làm gì?” Ngoài ra, rất coi trọng giấy tờ hồ sơ chứng minh lý lịch rõ ràng và tính hợp pháp của xe, qua đó thể hiện chủ xe là người minh bạch.
 
Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_5 Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_6 Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_7
 
Theo ông Diên, xe Đức vượt trội về tính năng kỹ thuật, nhưng xe có giải pháp kỹ thuật đơn giản và hoàn hảo mà ông thích là Volkswagen Karmann và Golf Cabriolet. Xe vừa tích hợp hàm lượng công nghệ kỹ thuật tinh vi lại mang dáng dấp chững chạc, đường bệ của ông chủ điển hình là Mercedes-Benz 280SL, môtô BMW R50/2. Xe Pháp thì đẹp lãng mạn như Renault Floride, Citroen DS. Phô trương sức mạnh cơ bắp không gì bằng xe Mỹ như Oldsmobile Cutlass, Cadilac Eldorado. Xe “xã hội chủ nghĩa” trông thô cục nhưng toát lên vẻ chất phác mộc mạc đáng yêu. Xe đến từ Anh Quốc lại nổi bật nét đẹp lịch lãm kinh điển nhưng không kém phần lạnh lùng xa cách rất khó tả, nhưng nó là mục tiêu săn tìm hàng đầu của ông.
 
Ông Phạm Diên thích lái xe mạo hiểm chinh phục thử thách nên thường xuyên tham gia các chuyến offroad với chiếc Land Rover SW đời 1950 và một chiếc Gaz 69 gin từng con ốc.
 
Khi không có điều kiện tìm ra những chiếc xe nguyên bản, ông đành chấp nhận sưu tầm phiên bản của chúng. Đó là xe mới sản xuất theo mẫu mã của xe cũ với số lượng hạn chế. Một số chiếc tiêu biểu trong bộ sưu tập là Yamaha YB1 model 2004 (mô phỏng sản phẩm được chế tạo từ những năm 1960); Honda Dream 50 model 2007 (mô phỏng chiếc Honda CR 110 – 50cc Racing lừng danh năm 1962)…
 
Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_8 Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_9 Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_10 Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_11Gặp người sở hữu kho xe cổ hàng độc tại Sài Gòn_11