Hà Nội: Học sinh THPT chiếm 90% tỷ lệ TNGT trẻ em

Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) tại Hà Nội có dấu hiệu giảm trong 3 năm gần đây nhưng TNGT ở trẻ em gia tăng. Trong đó, học sinh THPT chiếm tới 90%.

Hà Nội: Học sinh THPT chiếm 90% tỷ lệ TNGT trẻ em
Ảnh: Kiến thức
 
Chỉ riêng năm 2016, tỷ lệ thiệt mạng trên 100.000 học sinh THPT do TNGT thuộc địa bàn thành phố là 7,39. Con số này cao hơn hẳn mức trung bình của một số nước trong khu vực châu Á, gấp 1,25 lần Campuchia, 1,84 lần Hàn Quốc và 2,73 lần Nhật Bản. 3 nguyên nhân hàng đầu được đưa ra là vi phạm về tốc độ (30%), đi sai phần đường (34%) và thiếu quan sát (26%).
 
Kết quả nghiên cứu về ATGT của học sinh THPT tại Hà Nội cũng đã được công bố tại kễ ký kết hợp tác lần thứ 3 giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam diễn ra ngày 26/7 vừa qua. Theo đó, có tới 52% học sinh THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và 7% đi xe máy trái phép đến trường.  Mặc dù vậy, 27% học sinh sử dụng phương tiện giao thông cho biết chưa được học về kỹ năng điều khiển xe đúng cách.
 
Trong năm ngoái, tỷ lệ TNGT của nhóm học sinh tự đi xe máy điện, xe đạp điện và xe máy cao nhất, bình quân cứ 2 học sinh thì có một em liên quan đến TNGT.
 
Những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe máy điện, xe đạp điện ngày càng phổ biến, góp phần không nhỏ vào tình trạng ùn tắc và các vấn đề về ATGT trong thành phố. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh đi xe không dùng gương chiếu hậu lên tới 81% ở xe máy điện, 90% ở xe đạp điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm khi các em chuyển hướng trên đường.  
 
Điều đó cho thấy xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa.