“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài

Nằm yên trong một góc nhỏ chật hẹp không được yêu thương, phủ bụi trong hàng tháng trời, bỗng một ngày chiếc Ducati 860 tỏa sáng, bởi tay thợ độ Bryan Heidt đã “đánh thức” vẻ đẹp tiềm năng của nó bằng một gói nâng cấp khá kỳ công.

“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh1
 
Và với xưởng độ Fuller Moto tọa lạc tại thành phố Atlanta, Georgia, chiếc xe đã từng bị lãng quên này là chiếc Ducati cổ điển. Tất nhiên là trước đó trông nó không hề lấp lánh, quyến rũ như thế này.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh2
Người kéo nó ra khỏi bóng tối, đưa nó tới những ánh hào quang chính là Bryan Heidt – thợ chế tạo kim loại hiện đã làm việc tại Fuller Moto được 8 năm với kinh nghiệm từng làm trong ngành thiết kế công nghiệp,
Đây là một chiếc Ducati 860 đời 1975. Và giờ nó được gọi bằng một cái tên yêu kiều hơn – “Cavallo Nero” (tiếng Ý có nghĩa là “Hắc Mã”).
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh3
 
Khởi điểm, “Hắc Mã” chỉ cất vó với động cơ còn khung được Bryan lấy từ Rich Lambrechts – một “phù thủy” về Ducati hiện đang mở xưởng Desmo Pro tại Fort Lauderdale. Trước đó chiếc Ducati này đã nằm trong xỏ xỉnh của Fuller, trêu đùa Bryan trong hàng năm trời.
Thực chất ban đầu Fuller (chủ xưởng Fuller Moto) cũng không có ý định đụng chạm gì đến nó cả. Trong một lần tùy hứng Bryan đặt thử bình xăng cũ của chiếc Benelli Mojave lên trên khung. Và “Bùm! Nó vừa như in, cảm giác vô cùng thích hợp và tôi thực sự muốn nhìn xem cuối cùng nó sẽ mang dáng dấp như nào” – Bryan chia sẻ về câu chuyện ra đời của “Hắc Mã”.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh4
 
Ngay lập tức anh đề cập ý tưởng của mình với Fuller. Nhận trách nhiệm xử lý phần thiết kế và chế tạo trong thời gian rảnh của mình. “Tôi muốn nhìn thấy kết quả của những ý tường mình dành cho chiếc xe, còn Fuller cần một bản độ mới, lại còn không làm mất thời gian chính của xưởng dành cho khách hàng. Được cả đôi đường” – Bryan tâm sự.
Kế hoạch là giữ nguyên vẻ cổ điển của chiếc Ducati, nhưng đem lại cho nó khả năng xử lý cũng như kiểm soát tốc độ như một chiếc xe đua hiện đại. Cặp phuộc trước lấy từ chiếc Suzuki GSX-R750 đời 2007, thụt sau của Yamaha R6, bộ vành lấy từ Ducati Sport Classic.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh5
 
Đến tháng 12/2014, chiếc xe đã bắt đầu được định hình và Fuller tặng luôn nó cho Bryan như một món quà tri ân cho 6 năm làm việc tận tụy tâm huyết với xưởng. Bryan vui vẻ chấp nhận và con đường tới ánh hào quang của chiếc Ducati trải rộng hơn rất nhiều.
Bryan quyết định tăng tính hiện đại nhưng cổ điển của chiếc xe lên một bậc. Bộ chế hòa khí Dell’Orto nguyên bản hoạt động vẫn hiệu quả nên không cần thiết phải thay thế. Bộ chế hòa khí và vỏ động cơ được vệ sinh, mài hơn thậm chí trông còn “xịn” hơn cả đồ mới.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh6
 
Tuy nhiên hệ thống điện lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bộ phát điện nguyên bản chỉ cung cấp được 110 Watt. Con số này không đủ thuyết phục với bộ đánh lửa điện, Motogadget m-Unit hay đồng hồ điện tử Motoscope Pro mà Bryan dự định trang bị cho chiếc Ducati.
Do đó bộ phát điện của chiếc Ducati Super Sport 900 được cài đặt trên xe. Với công suất đạt tới 200 Watt như mong muốn của Bryan. Bộ phát điện mới này đủ để giữ cho bóng đèn xenon H4 của đèn pha đủ sáng và đảm bảo cho ác quy lithium-ion Antigravity được sạc đầy.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh7
 
Chiếc 860 này là chiếc Ducati đầu tiên được trang bị bộ đề điện – nhưng các linh kiện cần thiết thì vô cùng khó tìm. Bryan phải túc trực eBay liên tục trong 2 năm trời mới tìm được thứ mình muốn. Vừa kịp để anh hoàn thiện bản độ cho sự kiện triển lãm xe độ Handbuilt được tổ chức ở Austin.
Moay-ơ phía trước của bộ vành Sport Classic vẫn được giữ lại. Nhưng phía sau Bryan thay bằng bộ của chiếc KLR650 để giải quyết vấn đề về nhông xích. Hai moay-ơ trước sau được kết nối với vành bằng bộ nan hoa SuperMoto siêu nhẹ. Bọc ngoài cùng bộ vành là cặp lốp Pirelli Diablo Rosso chuyên nghiệp được sử dụng trong các trường đua. Dè trước làm bằng sợi carbon được Bryan lấy từ chiếc Monster 800, tất nhiên được anh gọt bớt để giữ cái nhìn cổ điện trên xe. Khung bắt dè được làm bằng thép không gỉ.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh8
Để ăn nhập với cặp tay lái clip-on bắt trực tiếp vào phuộc trước, Bryan thay thế bộ pad để chân nguyên bản bằng bộ để chân phía sau của chiếc GSX-R. Sự thay đổi này đặt người lái vào trọng tâm thích hợp xử lý các góc cua khó ở tốc độ cao hơn.
Gắp sau được vệ sinh làm mới và chế thêm bộ bắt thụt mono-shock R6, khung phụ cũng được chế lại để phù hợp với yên xe mới. Ốp đuôi nhôm được xử lý bởi Trim đến từ xưởng độ Love tại Hampton, Georgia.
 
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh9
 
“Yên da được xử lý rất tuyệt vời, nhưng vẫn còn thiếu một hai bước nữa để có thể đạt mức ấn tượng mà tôi mong muốn. Và một trong những bước đó là phần ốp đuôi nhôm được gò bằng tay giúp chiếc xe có cái chất xe đua nhiều hơn” – Bryan chia sẻ.
Bình xăng Benelli nguyên bản rất nổi tiếng trong giới độ xe nhưng Bryan gọt bới hai bên làm chỗ ép đầu gối cho người lái, tạo cảm giác “căng thẳng” hơn.
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh10
 
Joe Patterson của JDK xử lý phần bình xăng và ốp đuôi vô cùng chuyên nghiệp với màu sơn than chì bóng thường sử dụng trên các chiếc xe Mercedes-Benz. Bryan cực thích những đường sọc, nhưng chiếc Ducati này không hề hợp với chúng. Thay vì vậy, Chastin Brand tạo một chút đường viên nho nhỏ vô cùng cân xứng kết hợp với hình logo cổ điển của Ducati. Tổng thể, lớp sơn trên xe trông vô cùng đặc sắc và “xịn” như một chiếc xe chính hãng.
Với hệ thống đường điện được nâng cấp và bộ chế hòa khí được cân chỉnh hoàn hảo, “Hắc Mã” cất tiếng “hí dài” ngay giây phút bấm công tắc đề Motogadget M-switch. Hệ thống ống xả bằng thép không gỉ với ống pô giảm thanh hình loa đảo ngược đem lại âm thanh trầm ấm hữu lực.
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh11
 
Sau lần đầu ra mắt ở lễ hội Barber Vintage, chiếc xe giờ đang trên đường đến Desmo Pro, lao thẳng vào vòng tay của Rich với mục đích làm lại bộ pít-tông nhằm tăng tỷ suất nén động cơ để cho ra công suất còn ấn tượng hơn. Cụ thể cô nàng người Ý này sẽ tăng từ 65 cho tới khoảng 80 mã lực, một bước nhảy vọt về chất. Đã thế trọng lượng lại còn nhẹ hơn nguyên bản rất nhiều, không khó để tưởng tượng độ bức phá của “Hắc Mã” có phải không?
Phuộc ngược USD và thụt sau đem lại cho người lái khả năng ôm cua vô trên cả tuyệt vời mà những nhà thiết kế của Ducati 40 năm về trước chỉ biết… nằm mơ. Tốc độ nhanh đồng nghĩa với hệ thống kiểm soát phải được cải thiện, Bryan trang bị cho chiếc xe đĩa đôi trước kích cỡ 320mm cung cấp cho chiếc xe lực cản vô cùng lớn cần thiết.
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh12
 
“Chiếc 860 hiện nay không những đẹp lại còn lực” – Bryan chia sẻ. “Nhưng tôi muốn làm nó trường tồn cả với thử thách của thời gian nữa. Nên tôi thay thế toàn bộ bu lông và ốc bằng loại thép không gỉ trên xe. Và mọi thứ trừ bình xăng và đuôi đều được sơn tĩnh điện hoặc mạ. Lớp sơn trông sẽ hoản hảo như mới trong nhiều năm nữa”.
Nhưng điều này không có nghĩa là chiếc Ducati này sẽ được chủ của nó “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. “Hiện giờ, đây là tiêu chuẩn của cá nhân tôi, và tôi thực sự vô cùng tự hào về điều đó. Nhưng những điểm số và thời gian mỗi vòng đua mới là thứ tôi thực sự hướng đến. Vậy hãy chờ xem tôi và Hắc Mã có thể đạt được những gì” – Bryan tuyên bố.
“Hắc Mã” Ducati 860 Café Racer hí vang sau giấc ngủ dài-ảnh13