Hàng hiếm Husqvarna 256 lên bàn độ

Nhắc đến những chiếc dirt bike Husqvarna cổ điển thì chắc hẵn mẫu xe Cross 400 huyền thoại sẽ là thứ đầu tiên cộng đồng biker thế giới nghĩ tới. Nhưng Johan Nordin đến từ xưởng độ 6/5/4 Motors lại đặt tay lên được một mẫu xe còn quý giá hơn rất nhiều.

 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh1
 
Phôi độ của Johan trong dự án này là chiếc Husqvarna 256, mẫu mô tô được phát triển và sản xuất vào năm 1968 đặc biệt cung cấp cho quân đội Thụy Điển. Với số lượng chỉ 1000 chiếc, đến đầu thập niên những năm 80 đã không còn chiếc Husqvarna 256 nào vô chủ.
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh2
 
Johan đặt tên bản độ này là “Thage” theo tên cha của mình. “Tôi độ lại chiếc xe này bởi bố tôi đã từng sở hữu một chiếc khi tham gia nghĩa vụ quân sự đầu những năm 70” – Johan chia sẻ. “Thưở nhỏ, bố tôi đã kể rất nhiều về những chuyến phiêu lưu hành quân mùa đông bên chiếc Husqvarna 256 cùng ván trượt tuyết. Và giờ tôi cũng muốn được trải nghiệm điều tương tự.”
Khối động cơ 2 thì của chiếc 256 sản sinh 15,4 mã lực phân bố đồng đều qua hộp số 4 cấp. Nhưng đó không phải điều đặc biệt nhất của mẫu xe này, điểm độc đáo của nó chính là ở đôi ván trượt tuyết được gắn hai bên cùng cách vận hành của chúng.
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh3
 
Johan giải thích: “Đôi ván trượt tuyết tự động vênh lên cao nếu người sử dụng không nhấn chúng xuống bằng chân. Điều này khiến việc chuyển đổi số rất khó khăn nên khi muốn nhấn ván trượt tuyết xuống, người lái phải sử dụng cần điều khiển bằng tay được gắn với gẩy số.”
Cần gẩy số được lắp bên phải xe còn phanh chân nằm bên trái, điều nay hơi trái ngược với thiết kế các mẫu xe côn thông thường nhưng mục địch của nó là để người lái bóp côn tay trái và lên số bằng tay phải.
Chưa hết, khi sử dụng ván trượt tuyết, người điều khiển có thể ngắt kết nối cáp phanh trước và kết nối lại với điều khiển phanh sau.
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh4
 
Nghe có vẻ đầy thách thức cùng khó khăn, nhưng đó chính là điểm làm nên sức quyến rũ của Husqvarna 256. Việc mua lại chiếc xe đặc biệt này rất khó khăn bởi phần lớn chủ sở hữu của chúng là những người lớn tuổi đã từng phục vụ trong quân đội, đây có thể là chiếc xe côn đầu tiên phần lớn những chiến sĩ đó được tiếp xúc và cũng là niềm vui thú duy nhất khi tham gia quân đội.
Hệ quả là những chiếc Husqvarna 256 được chăm sóc rất kĩ lưỡng. Chiếc 256 được Johan mua lại vẫn năm trong tình trạng tuyệt vời dù rằng tuổi đời của nó còn dài hơn anh.
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh5
 
Như phần lớn các phương tiện được sử dụng trong quân đội, chiếc Husqvarna 256 này nguyên bản sở hữu màu xanh lá cây đặc trưng. Nhưng Johan cùng các đồng nghiệp tại 6/5/4 Motors lại bơm cho nó cái chất Scandinavi đặc trưng của xưởng.
Khung phụ được cắt ngắn, dè trước sau được làm lại nhưng phần đầu xe vẫn ôm theo cái phong cách nguyên bản.
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh6
 
6/5/4 trang bị cho chiếc 256 đôi thụt sau dài hơn, phanh tang trống trước và sau mới cùng đôi lốp gai địa hình Maxxis. Đầu xe là ghi đông cùng bao tay MX với các cùm công tắc cổ điển tối giản. Đầu đèn pha được thay thế bằng loại của Bates nhỏ gọn hơn cùng thiết kế đèn hậu LED nhỏ gọn.
Về phần động cơ, Johan chỉ cần bảo dưỡng cùng thay thế 1 số chi tiết bị mài mòn, làm lại bộ côn cùng chế hòa khí cùng lắp đặt bộ ống xả pô vắt với lon bầu đầy uy lực.
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh7
 
Toàn bộ xe được sơn lại với chữ viết tay “Thage” hai bên bình xăng. Câu hỏi đặt ra là, cảm giác sẽ thế nào khi sử dụng bộ đôi ván trượt tuyết?
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh8
 
husqvarna-256-do-xe-6-5-4-motors-anh9